วันพฤหัสบดีที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ศัพท์วัยรุ่น




ชั่วโมงนี้ถ้าเผอิญคนวัยอย่างผมไปนั่งฟังบรรดาเด็กวัยรุ่นสมัยนี้เขาคุยกัน  อาจจะต้องเกิดอาการลำบากจิต  คิดไฉนว่าวัยรุ่นเขาคุยอะไรกัน เพราะศัพท์วัยรุ่นสมัยนี้เปลี๊ยนไป่จนวัยรุ่นตอนปลายอย่างผม ตระครุบไม่ทัน
ศัพท์ที่ดังที่สุดใน พ.ศ นี้คงจะต้องยกให้คำว่าแอ๊บแบ๊วซึ่งความหมายนั้นมีคนให้คำนิยามว่าเป็น เส้นด้ายบางๆที่กั้นระหว่างคำว่าดัดจริตกับตอแหลนั่นเอง 
มีคติที่ว่าเข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตามวันนี้เลยต้องไปหาศัพท์ของวัยรุ่นสมัยนี้มาเผยแพร่ เผื่อบรรดาคุณป้า อาม่า และวัยรุ่นตอนปลายอย่างผม จะได้เข้าใจในบทสนทนาของเด็กไทยสมัยนี้มากขึ้น  อย่างน้อยก็ถือว่ารู้ไว้ใช่ว่า  ดีกว่าโดนเด็กมันนินทา
              มาเริ่มกันที่ศัพท์คำแรกไปล้างมุ้งลวด .หมายถึง ไปไกลๆ เลย ไม่ไหวเลย ,  วื่นวือ หมายถึง วุ่นวายมากๆ   ส่วนประโยคนี้ไอ๊สุยยยย.เอาไว้ประชดประชันและเป็นที่รู้กันในกลุ่มว่าผู้ชายที่แต่งตัวไม่ได้เหมาะกับสถานที่ เช่น อากาศร้อนมากแต่ใส่เสื้อกันหนาวแขนยาวตัวใหญ่ๆ        ถ้าวันไหนเจอผู้หญิงที่แต่งตัว SeXY สุดยอดดดดให้พูดว่าจูบู้(มาได้อย่างไร ..ก็ไม่รู้)  ส่วนคำว่าไปเด่อ คือออกไปเที่ยวกัน ถ้าเกิดออกไปเที่ยวกับเพื่อนแล้วแฟนไม่ได้มาด้วย...อะฮ้า....ต้องใช้คำว่า วันนี้โปร่ง ประมาณปลอดโปร่งเพราะแฟนไม่มา  พอแฟนไม่มา เที่ยวก็สุขี สโมสรเลยต้องใช้ประโยคที่ว่ายาวไป นั่นคือเที่ยวกลางคืนจนดึกดื่นถึงเช้า        ส่วนคำว่าห่าน คือ สาวสวยมากๆ   แต่ถ้าผู้หญิงกระซิบกันบอกว่าจิ๊บ นั่นคือ ดีใจหรือเวลาเจอหนุ่มหล่อ       บรรดาเด็กเรียนทั้งหลายวัยรุ่นเรียกพวกนี้ว่าตู้  และถ้าบอกว่าเธออิมก็ย่อ มาจาก impossible หมายถึง พวกเด็กเรียน คือสามารถทำเรื่อง(เรียน) ที่ยากๆ ที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้
    
สำหรับบรรดาเด็กที่ชอบทำตัวกลมกลืน ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ ชอบทำเป็นพวกเดียวกัน จะโดนเรียกว่าทำเนียน

  
นอย ก็ มาจากพารานอย ก็คือ วิตกกังวล   ส่วนใครที่โดนด่าว่าเกิร์ป -แปลว่าเธอนะ โง่ เหมือนควาย

  
และบรรดาคนที่ชอบยุยง ถือเอาความร้าวฉานเป็นงานของเราเขาเรียกว่าพวกเซี๊ยะ
 
           
เอ้าท์ -หมายถึงพวก เชย ตกกระแส  ออกแนวเสี่ยว  ส่วนสตรอเบอร์รี่ -เป็นสายพันธุ์เดียวกับแอ๊บแบ๊วคือบรรดาสาวที่อยู่ในกลุ่มตอแหล

    
ถ้าใครถูกเหยียดหยาม ให้ตะโกนว่าฉันโดนปาดหน้าเค้ก   อาจจะถึงขั้นทะเลาะกันจนถึงระดับต่อยตี ซึ่งจะเรียกว่าเหนี่ยว เช่น เดี๋ยว...เหนี่ยววววว   เลยยยย เป็นต้น

       ประโยคนี้ก็ฮิตในคอลัมน์ซุบซิบดาราผีผ้าห่ม หมายถึงการมีเพศสัมพันธุ์     ประโยคต่อมาเห็นแล้วต้องอมยิ้ม เพราะฟังแล้วดูดี  แต่แปลแล้วดูแย่ คือคำว่า”G.B.” มาจากคำว่าGENERAL แปลงประโยคออกมาได้ความหมายว่า เบ๊ คนรับใช้ทุกอย่าง          ใครที่เจออะไรแล้วเกิออาการ..งง ให้ใช้คำว่าหงุ๊งหงิ๊ง   ส่วนบรรดาไฮโซ ไฮซ้อ ทั้งหลายที่เครื่องแต่งตัวแพงมากๆ รวมแล้วเครื่องประดับทั้งตัวดู อลังการ งานสร้าง มักจะถูกประชด ประชันด้วยความอิจฉาว่า”OPTION แรง    ถ้ายังมีอีกชั้นประเภท-- เริ่ดหรู อลังการ เวอร์สุดๆๆๆ  ก็จะมีศัพท์อัพเกรดอีกขั้นว่าฉ่ำสมิหลา สงขลาปัตตานี แฟนตาซีภูเก็ต
     
ส่วนอีกฟากที่แต่งตัวไม่ดี ใช้ของถูก ไม่มีราคา ก็โดนนินทาเหมือนกันว่าสลัมบอมเบย์  เรียกว่าอยู่ฟากซ้าย ฟากขวา โดนนินทาหมด

    
ชายใดถูกเรียกว่ามีองค์นั่นหมายถึงการใช้เรียกเพื่อนชายที่เป็นเกย์  ส่วนอิสตรีนางใดถูกเรียกว่าสวยเป๋อ หมายถึงผู้หญิงสวยแต่ซุ่มซ่าม
       เขียนถึงตอนนี้ยังเหลือศัพท์อีกอื้อ  แต่ต้องขอโบกมือปิดฉากแค่นี้ก่อน  เพราะแนวโน้มว่าอาจจะต้องหาพาราฯมาซักกำ มาเป็นตัวช่วยเพื่อจะให้เข้าถึงโลกของวัยรุ่นสมัยนี้
                                                                                                              กุนซือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น