วันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2554

มือถือทีวี



มือถือทีวี
                ปัจจัยในชีวิตของคนไทยเริ่มเปลี่ยนไปตามยุคสมัยครับ เมื่อก่อนเราบอกว่าคนเราเกิดมาความจำเป็นขั้นพื้นฐานนั้นมีแค่ ปัจจัย 4 เท่านั้น
                 พอโลกเริ่มหมุนเร็วขึ้น เทคโนโลยีถั่งโถมเข้ามาในชีวิต ความเจริญ ความสะดวกสบายเริ่มมีผลกับชีวิต ก็เลยขอเพิ่มปัจจัยที่ห้าขึ้นมาคือ รถยนต์
                แต่ละปี แต่ละปี มีรถป้ายแดงถอยออกมาจากโชว์รูมคันแล้ว  คันเล่า จนจราจรในเมืองหลวงและเมืองใหญ่กลายเป็นอัมพาตกันเป็นทิวแถว
                มาถึงยุคนี้ ดูเหมือน 5 ปัจจัยจะมีเพียงพอสำหรับคนไทยอีกแล้วครับ ขอเพิ่มปัจจัยที่ 6 ขึ้นมาอีกคือ โทรศัพท์มือถือ ยิ่งสมัยนี้มือถือแต่ละค่ายที่ผลิตออกมา เน้นตอบสนองความต้องการให้ผู้ใช้แบบครบวงจร
                 อยากได้อะไร ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัย ไฮเทคให้เข้ากับชีวิตไอทีของมนุษย์ รับรองว่าถูกอัดบรรจุอยู่ในมือถือเครื่องเล็กนิดเดียว 
               รวมถึงความสามารถทางด้านเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ในมือถือ ที่แข่งขันกับแบบเอาเป็นเอาตาย เพื่อล่อใจให้ลูกค้าควักกระป๋าซื้อ
                บริษัทวิจัยซินโนเวต-แพ็กซ์ (Synovate-Pax)เขาได้สำรวจผู้ตอบแบบสอบถามเกือบ 10,000 คน ใน 7 ประเทศทั่วเอเชีย
เชื่อมั้ยครับว่า  คนไทยมีสัดส่วนการใช้มือถือดูรายการทีวีสูงที่สุด นำหน้ายักษ์ใหญ่อย่างไต้หวัน เกาหลี และสิงคโปร์ รวมทั้งในบางประเทศ
       ถ้าไปถามร้านขายมือถือทั้งหลาย ส่วนใหญ่จะบอกว่า ผลสำรวจนี้ไม่น่าแปลกใจ เพราะชั่วโมงนี้ บอกเลยว่าโทรศัพท์ทีวีพกพา นั้นเป็นอะไรที่ ฮิตมากกกกก  ยอดขายนั้นอยู่ในระดับ ขายดีเหมือนเททิ้ง
              ถามว่า เพราะอะไร ทำไมคนไทยจึงฮิตดูทีวีผ่านโทรศัพท์มือถือนัก
            ผลจากการสำรวจพบว่า   ก่อนนี้รายการทีวีช่วงกลางวันไม่ดี ไม่มีคนดู เพราะคนเลยฟังแต่ วิทยุ FM แถมเมื่อก่อน  ทีวีพกพายังมีแต่ Family ทีวีเล็กเท่านั้น  ความฮิตเลยไม่บังเกิด
พอการเมืองยุ่งเหยิง แถมเศรษฐกิจยังมาตกต่ำเข้าอีก  คราวนี้ผู้คนเริ่มเดือดร้อน อยากเสพติดข่าวสารกันตลอดเวลา  แถมแต่ละช่องก็กระโจนเข้าสู่เวทีแข่งขันกันเกี่ยวกับรายการข่าว เพราะรู้ว่า  เรตติ่งสูง เม็ดเงินที่ได้จากโฆษณานั้นมหาศาล ตลาดข่าวสารทีวีบ้านเราเลยเกิดอาการเดือดแล้ว เดือดอีก
แต่ละค่ายของมือถือ มองเห็นอนาคตตรงนี้ การบ้านเลยถูกตั้งโจทย์ให้นักคิดค้น และออกแบบว่า จะหาหนทางใด ก้าวขึ้นมาครองตลาดมือถือทีวีให้ได้
ครั้งหนึ่ง ผมไปนั่งทานข้าวกับเพื่อน เพื่อนผมพารุ่นน้องผู้หญิงมานั่งกินข้าวด้วย  พอใกล้เวลาสองทุ่ม น้องผู้หญิงเริ่มนั่งกระสับ กระส่าย ไม่มีความสุข เพื่อนผมเริ่มสังเกตเห็นความผิดปรกติ ถามไป ถามมา คำตอบที่หาไม่ได้ในหมู่บุรุษเพศ คือ อยากกลับบ้าน ไปดูละคร
ความสุข สุดยอดคือการได้นั่งบนเตียง ถือรีโมท กดดูละครช่องโน้น สลับกับช่องนี้
แค่นี้...........  เอาสเต๊กมาแลก  ก็ไม่ยอม
เห็นมั้ยครับ อิทธิพลทางทีวีมีผลต่อชีวิตคนไทยเราจริงๆ 
สำหรับคนที่แต่งงานแล้วทั้งหลาย  ใครที่ชอบนั่งกินเหล้ากับเพื่อน แล้วคุยโต โอ้อวดว่า  ตัวเองเป็นคนไม่กลัวเมีย  วิธีพิสูจน์ง่ายๆ แค่ถามว่า เวลาอยู่บ้าน ดูทีวีกับภรรยา เคยมีโอกาสได้จับรีโมททีวี บ้างหรือเปล่า
รายการกีฬา หรือสารคดีทั้งหลาย เคยได้กดปุ่มเปลี่ยนช่องไปรับชมบ้างไหม ส่วนใหญ่เห็น จำใจดูละครเป็นเพื่อนภรรยาตลอด  เรียกว่าไม่ชอบดูละคร แต่รู้เรื่องหมด ใครเป็นใคร  ตบกันที่ไห น  ตัวอิจฉาเป็นอย่างไรฯลฯ
มือถือทีวี อาจจะเป็นทางออกที่ดีสำหรับ ชายไทยทั้งหลาย ที่อยากดูทีวี ที่ตนชื่นชอบ โดยมีภรรยานั่งดูละครอยู่ข้างๆ 
                                                                                                                กุนซือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น