วันพฤหัสบดีที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2554

นาฬิกาชีวิต 29/1/2550



หลังร้องเพลงส่งท้ายปีเก่าพร้อมสวัสดีปีใหม่แล้ว  ว่ากันว่าความคิดหนึ่งจะวูบขึ้นมาในสมองของผู้คนทั่วไป  แต่เป็นความคิดในลักษณะเดียวแต่แบ่งแยกออกเป็น 2 ประเภท
                ประเภทแรกจะคิดว่า  ไชโย  เราโตขึ้นอีกปีแล้ว
                อีกประเภทหนึ่ง  เฮ้อ  แก่ลงไปอีกปีแล้วเรา
                ประเภทแรกไม่ต้องบอกก็ตอบถูกคือบรรดาๆวัยรุ่นทั้งหลาย  ส่วนประเภทหลังฟันธงได้ว่าอายุอานาม 30 อัพขึ้นไป
                นาฬิกาชีวิตของคนนี่ค่อนข้างแปลกครับ  ถึงแม้ว่าเวลาปรกติมาตรฐานจะเดินสม่ำเสมอ  แต่นาฬิกาชีวิตจะเดินเร็วหรือช้า ขึ้นอยู่กับคนๆนั้นใช้ชีวิตแต่ละวัน แต่ละเดือน  ออกในรูปแบบใด
                จำได้ว่า ตอนเด็กๆสมัยนุ่งขาสั้น อยู่โรงเรียน  นั่งนับวัน  นับเวลา ว่าเมื่อไหร่  อายุจะทะลุถึง 20 ซักที  เพราะ สมัยนั้นอายุ 20 ปีถือว่าเป็นตัวเลขสวยมากของเยาวชนไทยรุ่นนั้น เพราะเดินเข้าร้านเหล้าได้  เดินลงเธคแบบไม่ต้องหลบต้องซ่อน อีกต่อไป  ไปไหนมาไหน หน้าอกจะผึ่งผายกว่าปรกติ  แบบถือว่าจะเดินผ่านเส้นกั้นของเด็กมาสู้แดนผู้ใหญ่อย่างเต็มภาคภูมิ
          ผมเองตอนอายุครบ 20 ปี เดินยืดอกไปทั่ว  พยายามพูดจาให้เหมือนกับผู้ใหญ่ทั้งหลาย  เวลาเดินลงไปเที่ยวดิสโก้เธค จะค่อยๆเยื้องย่าง ค่อยๆเดินเข้าไปอย่างเต็มภาคภูมิ  ต่างจากอดีตที่ต้องรีบวิ่งเข้าไปเมื่อได้โอกาส
                ฉลองความเป็นผู้ใหญ่ได้ไม่นาน  ความรู้สึกยังดื่มด่ำ มารู้ตัวอีกครั้ง    เมื่อมีคนทักว่าเข้าวัยเบญเพจแล้วนะ ทำอะไรให้ระวังตัวหน่อย
                โห..... 5 ปี ไวเหมือนโกหก
                เริ่มรู้สึกว่านาฬิกาชีวิตของตัวเองคงจะเสีย  หรือไม่ก็ใช้ถ่านดีเกินไป  มันถึงเดินเอ๊า  เดินเอา  ทำให้ช่วงวัยรุ่นตอนต้นหมดไปอย่างรวดเร็ว
                ทำงานไปเรื่อยๆ กระพริบตาอีก 2-3 ที อ้าว!อายุมาจ่ออยู่ที่เลข 30 เรียบร้อยแล้ว นาฬิกาชีวิตเริ่มต้นวิ่งจ๊อกกิ้ง แบบไม่บอกล่วงหน้า งวดนี้มาพร้อมกับเลขรหัสใหม่จากเลข 2  ต้องขึ้นแท่นมาอยู่ในแดนเลข  3 พร้อมกับเสียงนินทาจากรุ่นน้องว่าจะขอเลี้ยงส่งท้ายวัยรุ่นตอนปลาย
                จากนั้นมา  ทุกวันสิ้นปีประโยคที่วิ่งเข้ามาในหัวก็มักจะออกมแนวมาตรฐานอาทิ  ทำไมปีนี้มันเร็วจังวะหรือไม่ก็  แก่อีกปีแล้วตู 
                ช่วงหลังๆเริ่มเอานิสัย ฝรั่งมาใช้  เวลาใครมาถามเรื่องอายุ  จะเริ่มออกอาการ มองหางตา แต่ไม่ยอมตอบคำถาม  ถือว่าเป็นการผิดมารยาทต่อผู้อาวุโสทางหนึ่ง
                หลังอายุแตะเลข 3 ไม่นาน  นาฬิกาชีวิตของผม เหมือนกินยาโด๊บจากเกาหลี ออกวิ่งหน้าตั้ง ถ้าเป็นหนังก็ต้องใช้ชื่อประเภทโกยเถอะโยมวิ่งกันหูดับตับไหม้
                เดือนธันวาคมของแต่ละปี มีความรู้สึกเหมือนกับห่างกันแค่ 4 เดือน แทนที่จะเป็น 12 เดือน เหมือนปุถุชนคนธรรมดา
                ปีนี้ปีหมู แต่สำหรับผมปีนี้เป็นปีหมูไป ไก่มา เพราะผมต้องสังเวยรหัสเลข 3 ทิ้งไป พร้อมเวลคัมเลข 4 เข้ามาในชีวิตแบบไม่เต็มใจนัก
                ตอนนี้ที่ทำได้ก็คือทำใจ  พร้อมกับท่องสำนวนของโกวเล้งเอาไว้ปลอดใจที่ว่า
                ชีวิตของบุรุษเพศเริ่มต้นเมื่ออายุ 40
                ปีนี้พฤติกรรมอาจจะเปลี่ยน งานหลักอาจจะเริ่มสำรวจบรรดาสวนอาหารต่างๆว่าพิกัดไหนน่าสนใจ  แทนที่จะล้วงกระเป๋าเดินเข้าผับเหมือนกับอดีต
                                                                                                                กุนซือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น