วันพฤหัสบดีที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2554

จักรยาน 3/10/2550



ปุจฉา...  สิ่งประดิษฐ์ที่มนุษย์สร้างขึ้นเป็นยานพาหนะใด ที่ถือได้ว่าเป็นยานพาหนะที่สุดยอดที่สุดในโลก   .ติ๊กต๊อก   ......ติ๊กต๊อก
                หลายคนนึกถึงพอร์ช  หลายคนมองเห็นเฟอร์รารี่ , เลมโบกีนี่ และอีกหลายคนลงความเห็นว่าเป็นรถฮัมฟี่ คำตอบที่ได้ ......... ผิดหมดครับ
                จักรยาน ครับ  จักรยานเป็นพาหนะที่สุดยอดที่สุดที่มนุษย์คิดค้นขึ้นมาได้  สาเหตุเพราะจักรยานนั้นช่วยให้คนเดินทางโดยสะดวกขึ้น  แถมยังช่วยสร้างความแข็งแรงให้กับผู้ใช้  และที่สำคัญที่สุด ไม่สร้างมลภาวะให้กับโลกใบนี้
          ปัญหาปรากฏการณ์เรือนกระจกผมได้ยินมาตั้งแต่ยังเด็ก  แต่ก็เข้าหูซ้ายทะลุหูขวาตลอด เพราะไม่มีหน่วยงานใดให้ความจริงจังและเดินหน้าแก้ใขอย่างจริงจัง
                ปัญหาความร้อนของโลกที่เพิ่มสูงขึ้นทุกปีๆ เริ่มสำแดงเดชให้ผู้คนบนโลกได้รับทราบ  เมื่อธรรมชาติเริ่มสั่งสอน มนุษย์ชาติให้เข้าใจถ่องแท้ว่าไม่มีผู้ใดเอาชนะ ภัยธรรมชาติได้  ดังนั้นถ้าอยากอยู่ในบลู เพนเน็ตแบบสบายๆแล้วละก้อ  สมดุลธรรมชาติจะต้องรักษาเอาไว้
                อเมริกา พี่ใหญ่โลก นั้นถือว่าเป็นประเทศที่ทรงอำนาจที่สุด แต่อีกด้าน อเมริกา เป็นประเทศที่สร้างมลภาวะมากที่สุดในโลกเช่นกัน  รัฐบาลของท่านบุช ผู้ลูก พยายามบ่ายเบี่ยงความรับผิดชอบตลอดเวลา เพราะเกรงจะกระทบนายทุน และภาคอุตสาหกรรมของตน
                ยิ่งคนที่ออกมารณรงค์เรื่องนี้อย่างแข็งขัน และโด่งดังไปทั่วโลกคือ อัล  กอร์  คู่อริของตน ก็เลยทำให้รัฐบาลอเมริกา ทำตัวแบบ  เอาหูไปนา  เอาตาไปไร่
                แต่เรื่องนี้มันกลายเป็นปัญหาใหญ่ของโลกไปแล้ว  ไม่มีทางที่จะปิดให้มิดได้ สาเหตุหนึ่งคือเมื่อโลกร้อนขึ้น  สมดุลธรรมชาติเอียงซ้าย เอียงขวา  ภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นมาก็เริ่มรุนแรงเพิ่มมากขึ้น
                อเมริกันชน โดนเฮอร์ริเคนแคทรีน่าเข้าไปลูกหนึ่ง เสียหายใหญ่หลวงทั้งชีวิตและทรัพย์สิน  นักพยากรณ์ทำนายไปในทางเดียวกันว่า  ในอนาคตพายุ แต่ละลูกจะใหญ่และรุนแรงเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากโลกอุ่นขึ้น
                ภาพที่ผู้คนประสพชะตากรรม เนื่องจากธรรมชาติ อาจจะเห็นชินตา พายุโหมกระหน่ำ  โคลนถล่ม แผ่นดินไหว ฯลฯ  ถึงเวลาที่ผู้คนบนโลกจะต้องหันมาช่วยกันอย่างจริงจัง เพื่อให้โลกสีฟ้าใบนี้กลับมาน่าอยู่ เหมือนเดิม
                จักรยาน ก็เป็นหนึ่งในการแก้ปัญหาโลกร้อน  ในประเทศแถบยุโรป นั้นจักรยาน ถือเป็นยานพาหนะยอดนิยม  ผู้คนใช้กันอย่างมากมาย  สาเหตุหนึ่งคือ บ้านเมืองเขา อากาศดี  แถมยังมีขนส่งมวลชนที่รองรับได้อย่างทั่วถึง  ผู้คนเลยมีทางเลือกในการเดินทาง
                ในส่วนของเมืองไทย  ถึงแม้ความนิยมในจักรยานจะลดน้อยถอยหลังลงไปเรื่อยๆ  เพราะความไม่สะดวก และกลัวเกิดอันตราย เวลาขับขี่ในท้องถนนเมืองไทย   ผมว่าเมืองเชียงใหม่น่าจะลองหาทางสร้างเลนจักรยาน เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้คนที่ต้องการใช้จักรยานในการเดินทาง 
                ฟุตบาท ที่สภาพยังดีๆรอบคูเมือง ก็เอาค้อนไปทุบโครมๆๆๆ  แล้วสร้างใหม่ คนส่วนใหญ่ก็เกาหัวสงสัยว่า ทำไปทำไม  หรือว่า ไม่มีอะไรทำ  ทำไมไม่เอางบประมาณเหล่านี้ มาสร้างสิ่งที่เป็นประโยชน์อย่างนี้  อย่างน้อยก็ทำให้ฝรั่งมังค่าและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเห็นว่า  เมืองเชียงใหม่ เมืองนี้ มีทางเลือกให้ผู้คนได้สัญจร และได้เครดิตว่าเป็นห่วง ปัญหาโลกร้อน อย่างจริงจัง
                ถ้ายังนึกไม่ออก ขอแนะนำว่าลองกดมือถือไปถาม พ.ต.ท.อนุ  เนินหาด ดูก็ได้ เผื่อจะได้ไอเดียดี เพื่อให้จักรยานเป็นตัวช่วยให้เมืองเชียงใหม่สวยงามในสายตาชาวโลก
                                                                                                                กุนซือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น