วันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2554

วิถีที่เปลี่ยนไป

  

          นึกถึงภาพวิถี่ชีวิตของคนไทยเมื่อประมาณ 20 กว่าปีก่อน เทียบกับตอนนี้หลายคนอุทานว่าเป็นไปได้อย่างไร ทำไมถึงผิดแผกแตกต่างกันอย่างนี้ โดยเฉพาะสังคมเมืองที่ถูกความเจริญถั่งโถมเข้ามา รวมถึงค่านิยมของตะวันตกที่ครอบงำจนมองไม่ออกว่าวัฒนธรรมแบบไทยไทยนั้นเป็นอย่างไร
            จำได้ว่าตอนเป็นเด็ก ตื่นเช้าผมถือตระกร้าวิ่งตามคุณแม่เข้าตลาดจ่ายกับข้าว เห็นบรรยากาศตลาดในสมัยก่อนโน้นสนุกคึกคัก ผู้คนพลุกพล่าน เสียงต่อรองราคาผัก ราคาปลาดังระงม  มีขนมอร่อยๆรสชาติแปลกให้ลิ้มลองอยู่เสมอๆ ถือว่าเป็นบรรยากาศแบบไทยๆอย่างหนึ่ง
            ผ่านไปไม่ถึงสิบปี เดี๋ยวนี้วัฒนธรรมการจ่ายตลาดของคนไทยเปลี่ยนแปลงกันจนจำไม่ได้ สมศรี  สมชาย คนรุ่นใหม่ ไม่เดินเข้าตลาดอย่างที่เคย  แต่ใช้วิธีขับรถเข้าห้างสรรพสินค้า ซื้อเนื้อซื้อผัก ซื้อปลาตามมินิมาร์ท
            ตลาดที่เคยคึกคัก กืพลอยเงียบเหงาลงเหลือแต่คนรุ่นเก่าที่ยังชมชอบเดินเข้าจับจ่ายซื้อของ  ลองเอาอาหารที่วางจำหน่ายตามห้างมานั่งเทียบราคาหาความแตกต่าง เห็นอย่างนี้ครับ ผัก ปลา อาหาร ที่วางขายตามห้างจะมีการจับโดยมีวัสดุหุ้มห่อดูแล้วสะอาดปลอดภัย ดูดี น่าซื้อ ถ้าเทียบกับที่วางขายตามแผงลอยในตลาดที่หลายคนอาจจะรังเกียจว่าสกปรก ไม่น่าซื้อ
            นี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้วัฒนธรรมการซื้อของคนไทยในยุคหลังเปลี่ยนแปลงโดยสิ้นเชิง
            มองถึงความเป็นจริง ถ้าไม่ดัดจริต ผมเองอยากให้อนุรักษ์วิถีชีวิตแบบเดิมๆเอาไว้มั้ง ไม่ใช่ปล่อยให้กระแสโลกาภิวัฒน์เข้ามาครอบงำจนหมดไม่เหลือหลอ
            ถ้าเราไม่ยอมรักษาวิถชีวิตแบบดั้งเดิมเอาไว้บ้างแล้ว ต่อไปข้างหน้า จะบอกลูกหลานให้เข้าใจบรรยากาศแบบไทยคงเป็นเรืองที่ยาก ทั้งๆที่พูดอยู่บนผืนแผ่นดินไทย
            ออกไปเดินเล่นตามห้างสรรพสินค้าเมื่อใด เห็นแล้วก็ปวดใจ ค่านิยมตะวันตก ญี่ปุ่น อัดแน่นอยู่เต็มสมอง ใส่กางเกงนอก ทำทรงผมทรงทุกเรียนย้อมสีให้ดูเจ็บปวด กระเป๋า กางเกง หาเมด อิน ไทยแลนด์ยากเต็มที
            ถ้าเยาวชนไทยเรามีความคิดอย่างนี้ อนาคตของไทยในวันข้างหน้าน่าเป็นห่วงอย่างยิ่งครับ เพราะถูกต่างชาติจูงใจได้ง่าย พูดอะไร เด็กไทยมีแต่ เยสๆๆกับเยส  เพราะมองเห็นต่างชาติเป็นฮีโร่ คิดอะไรทำอะไรมาให้ก็ถูกไปหมด  คุณๆครับอย่างนี้น่าเป็นห่วงมั้ยเอ่ย
                                                                                    กุนซือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น