วันพฤหัสบดีที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2554

สินบนมหาภัย




สินบนมหาภัย
          เป็นที่รู้กันดีว่าเมืองไทยปัญหาคอรัปชั่นนั้นหยั่งรากลึกลงในประเทศ จนยากที่จะขุดรากถอนโคนออกมา  อันเป็นต้นเหตุใหญ่ที่ทำให้ประเทศเราตกต่ำอยู่จนทุกวันนี้  โดยเฉพาะสินบน ที่ทำกันจนเป็นวัฒนธรรมในระบบราชการไทย พ่อค้า ผู้รับเหมา รู้อยู่เต็มอกว่าถ้าอยากได้งาน อยากขายของ ต้องมีค่าน้ำร้อนน้ำชา ไม่อย่างนั้น ไม่มีทางสำเร็จ
          รัฐบาลทุกชุด ที่ก้าวขึ้นมาบริหารประเทศ เหมือนกับนัดกันไว้ ว่าหัวข้อหนึ่งที่ต้องบรรจุในนโยบายคือต้องปราบปรามการคอรัปชั่น  เพราะเป็นปัญหาเรื้อรัง และเป็นมะเร็งร้ายต่อการพัฒนาประเทศ  ผมนั่งฟังไปหัวเราะไป เพราะรู้ว่าเป็นไปไม่ได้  คนบ้าที่ไหน จะเอามีดมาปาดคอตัวเอง (ยกเว้นเมายาบ้า) ก็ท่านเสนาบดีทั้งหายนั่นแหละตัวดี อย่ามาพูดว่าไม่เค๊ย  ไม่เคย แหม.คนไทยไม่ใช่เด็กอนุบาลกันทั้งหมดจะได้เชื่อว่าเป็นเรื่องจริง
          ใครเคยสังเกตุบ้างว่าอาชีพนักการเมืองไทย เป็นอาชีพที่  สุดยอดที่สุด  ตอนอยู่ข้างนอกเป็นพ่อค้าเป็นผู้รับเหมา ทำงานตัวเป็นเกลียว หัวเป็นน๊อต ทำมาหลายปี กว่าจะมี่เงินล้าน  แต่ไหงพอเดินเข้าประตูการเมืองไม่กี่ปี ยอดเงินในแบงก์พุ่งเอา  พุ่งเอา ไม่รู้ว่ามาจากไหน เพราะไม่มีอาชีพอื่นกินนอกจากรับแต่เงินเดือน .
          วิธีหนึ่งที่จะแก้เผ็ดพวกโกงชาติเหล่านี้ เราต้อมีระบบตรวจสอบที่เข้มแข็งบางครั้งอาจจะต้องมีการสร้างเรื่องราวเช่นแกล้งเสนอผลประโยชน์หรือให้สินบนแก่นักการเมืองหรือข้าราชการเพื่อทดสอบว่ายังเป็นน้ำดีอยู่หรือไม่ เหมือนกับที่ไอทีวีเคยจับผิดมาหลายครั้ง โดยการใช้กล้องแอบถ่ายพฤติกรรมเอามาฟ้องด้วยภาพให้ประชาชนได้รับรู้ รับทราบ
          ถึงแม้จะมีคำถามว่าเหมาะสมหรือไม่ที่นักข่าวจะทำอย่างนั้น เหมือนกับการสร้างเหตุการณ์ เพื่อจับผิดคน  ผิดจริยธรรมของสื่อมวลชนหรือไม่   ใครจะคิดแบบไหนผมไม่รู้ แต่ผมว่าถ้านักการเมือง ข้าราชการ ของเราขาวสะอาดจริง ไม่เห็นต้องกลัว เวลาใครเอาเงินสินบนมาให้  ถ้าท่านเป็นน้ำดี ท่านก็คงบอกปัดปฏิเสธ หรือไล่ออกจากห้อง  แต่ถ้าท่านรับ ถึงแม้ว่าจะเป็นการสร้างเหตุการณ์ขึ้น แต่ก็เพียงพอที่จะแสดงว่า หัวใจของท่านคดโกงต่อประเทศชาติ   .สมควรจะถูกผู้คนประนาม
          เริ่มต้นได้แล้วครับสำหรับการตรวจสอบที่แข็งแรง เพื่อกำจัดกาฝากพวกนี้ให้ออกจากระบบ  โดยเฉพาะสื่อมวลชนทั้งหลายเนื่องจากเป็นหน้าที่หลักของสื่ออยู่แล้ว  ไม่แน่..ในอนาคตนักการเมือง อาจจะกลัวการตรวจสอบที่เข้มแข็งของสื่อ จนต้องติดป้ายว่า ห้าม!ผู้รับเหมาที่เป็นสื่อมวลชนหรืออดีตสื่อมวลชน เข้าร่วมการประมูลงาน(ฮา)
                                                                             กุนซือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น