วันพฤหัสบดีที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2554

คอร์รัปชั่น 18/11/2550


          มีคนเขาบอกว่า เมืองไทยนั้นจะกลายเป็นศูนย์กลางของอาเซียนได้ อันดับแรกต้องแก้ปัญหาโลกแตกที่ชื่อคอร์รัปชั่นให้ได้เสียก่อน
                เพราะหยิบเอาประเทศในแถบอาเซียน มาวางแผ่ดูแล้ว เมืองไทยของเรานี่แหละครับ พร้อมสรรพด้วยคุณภาพมากกว่าประเทศอื่น ทั้งทำเลที่ตั้ง ทรัพยากรธรรมชาติ น้ำใจไมตรีฯลฯ  นักลงทุนก็เลยแอบมองลู่ทางมาลงทุนในเมืองไทยเมื่ออดีต
                แต่ตอนนี้ ฐานการลงทุน ย้ายฟากโครมๆๆ  ไปยังประเทศอื่น เพราะปัญหาด้านการเมืองของไทย ที่ยังไม่นิ่ง เมื่อการเมืองไม่นิ่ง นักลงทุนเขาก็ไม่อยากหอบเงินอนาคต เข้ามาลงทุน เพราะไม่แน่ใจในนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่
                มองย้อนกลับไปยังรากแก้วของเรื่องนี้ ก็ต้องบอกว่า มาจากปัญหาการคอร์รัปชั่น โกงกินกันอย่างสะบั้นหั่นแหลก  ของนักการเมืองและข้าราชการ  จนประเทศผอมซีดไปทั้งตัว
                การคอร์รัปชั่นในเมืองไทย นั้นฝังรากลึกจนยากจะแก้จริงหรือ   มีคนบอกว่าตายไปอีก 4 ชาติ ก็แก้ปัญหาคอร์รัปชั่นในเมืองไทยไม่ได้  เพราะฉะนั้นเราๆท่านๆ ก็ต้องปรับสภาพทนอยู่ให้ได้  ดูวงจรนักการเมืองที่ทุ่มเงินเข้ามาซื้อเสียง  แล้วเข้าไปกอบโกยเงินกองคลังของประเทศ จนร่ำรวยไปตามๆกัน  หลายคนก่อนเล่นการเมือง มีเงินไม่กี่ล้าน เป็นนักการเมืองไม่กี่ปี  เงินงอกเงยเป็นร้อย เป็นพันล้านหน้าตาเฉย
                แต่เราๆท่านๆ ก็ไม่ต้องไปเดือดร้อน  เพราะเวลาเขาเอาเงินมาแจก มาซื้อเสียง เราก็รับกันหน้าตาเฉย แถมยังเดินเข้าคูหา ไปกาให้เขาเข้าโกงชาติ  ก็ต้องทนๆกันไป ประเทศชาติไม่ต้องเดินไปไหน   เพราะเรื่องทั้งหมดมันเกิดขึ้น และดำเนินต่อไปได้เพราะเราๆท่านๆนี้แหละที่เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้คอร์รัปชั่นในเมืองไทย เจริญรุ่งเรืองมาทุกยุค ทุกสมัย
                แต่ถ้าเราจะแก้ปัญหานี้กันแบบจริงๆจังๆแล้ว คงไม่ยากเกินแกง  เพียงแต่ทุกฝ่ายต้อง จริงจังและจริงใจการปราบปราม โดยเฉพาะหน่วยงานของรัฐรวมถึงฝ่ายตรวจสอบต่างๆ  เพราะที่ผ่านมาถือสุภาษิตเอาหูไปนา  เอาตาไปไร่มาตลอด
                ตั้งแต่ผมเป็นเด็กจนถึงปัจจุบันนี้  มีนักการเมืองที่โกงชาติ ที่อยู่ในระดับรัฐมนตรีที่ต้องกระเด็นไปชดใช้กรรมในคุก เพียงคนเดียว  ทั้งๆที่บรรดานักการเมืองขี้ฉ้อเหล่านี้มีอยู่เต็มสภา มาทุกยุค ทุกสมัย  
                เวียตนาม ประเทศเล็กๆที่ไทยเคยมองว่าเป็นสมันน้อย  ไม่อยู่ในสายตา  แต่เวียตนามก็แอบพัฒนาประเทศ  จัดระบบการเมือง จนตอนนี้เวียตนามกลายเป็นประเทศที่นักลงทุนแห่แหนเข้าไปลงทุน  ปัญหาหนึ่งที่เวียตนามให้ความสำคัญคือปัญหาคอร์รัปชั่น
                อดีตรัฐมนตรีช่วยการค้าชื่อไมวันดาว, อายุ ๖๔, ของเวียดนามถูกศาลที่นั่นตัดสินจำคุก ๑๔ ปีเพราะถูกจับได้ว่ารับเงินสินบนจากพ่อค้าเพื่อแลกกับการให้โควตาสิ่งทอ    กรณีนี้, ไม่เพียงแต่นักการเมืองในคณะรัฐมนตรีเท่านั้นที่ถูกตัดสินจำคุก, แต่ยังรวมไปถึงลูกชายอายุ ๓๕ ที่ชื่อไมทันไห่ซึ่งถูกศาลตัดสินติดคุก ๕ ปี
ข้อหาสำหรับลูกของรัฐมนตรีช่วยคนนี้คือไปรับปากพ่อค้าส่งทอว่าจะใช้เส้นสายและอิทธิพลในครอบครัวให้พ่อตัดสินใจเรื่องโควตาส่งออกส่งทอไปอเมริกาเพื่อให้พ่อค้ากลุ่มนี้ได้ประโยชน์อีกทั้งยังโดนจับได้ว่าปลอมใบปริญญาจากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งเพื่อจะได้งานทำในกระทรวงที่พ่อของตัวเองเป็นใหญ่อยู่
คนรับสินบนถูกจับติดคุกยังไม่พอ, ต้องเอาคนให้สินบนด้วย  ดังนั้น, ศาลประชาชนเมืองโฮจิมินห์จึงตัดสินให้ผู้จ่ายสินบนคือพ่อค้าสัญชาติจีนชื่อไลไวฮง แห่งบริษัทสิ่งทอชื่อ Sundance Company Ltd ติดคุก ๕ ปีด้วย
ในคดีนี้ยังมีผู้ต้องหาอีก ๑๑ คน, ซึ่งโดนจำคุกตั้งแต่ ๓ ปีถึง ๑๗ ปีเพราะมีส่วนสมรู้ร่วมคิดในการโกงกินครั้งนี้ด้วย  ที่ติดคุก ๑๗ ปี (มากกว่าอดีตรัฐมนตรีช่วย ๓ ปี) ก็คืออดีตข้าราชการประจำกระทรวงการค้าที่ชื่อเลอวันทังซึ่งยอมสารภาพว่าได้รับเงินใต้โต๊ะ ๑๘,๐๐๐ เหรียญมะกันหรือประมาณ ๖๓๐,๐๐๐ บาท จากบริษัทสิ่งทอหลายแห่งเพื่อแลกกับการอนุมัติให้ได้โควตาสิ่งทอ
                ใครที่เคยบอกว่าเกิดใหม่อีก 4 ชาติ ก็แก้ไขปัญหาการคอร์รัปชั่นในเมืองไทยไม่ได้  ผมว่าลองเหลือบตาดูเวียตนามซักนิด  เผื่อจากคิดออกว่า จะฆ่าพวกกังฉินนั้น เวลาชาตินี้ ชาติเดียว ก็ทันถมเถ
                                                                                                               
                                                                             กุนซือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น