วันพฤหัสบดีที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2554

หัวอกผู้ปกครอง 24/5/2552

ช่วงนี้เดินไปทางไหน เห็นใบหน้าใครหมองๆ ให้ประมาณการณ์เอาไว้ว่าน่าที่อยู่ในข่ายของผู้ปกครอง
                ยิ่งใกล้เปิดเทอมเข้าเมื่อไหร่ ไม่รู้ว่ารายจ่ายทำไมถึงเดินหน้าพาเหรดเข้าบ้านไม่หยุดยั้ง ค่าโน่น ค่านี่ ถือเป็นภาระหนักหนาสาหัสสำหรับคนในฐานะปานกลางถึงยากจน
                เขาไปสำรวจเม็ดเงินที่สะพัดในช่วงเปิดเทอมทั่วประเทศ เชื่อหรือไม่ครับว่ามีเงินหมุนเวียนถึง 50,000 ล้าน แบ่งโซนออกมาดูเฉพาะภาคเหนือ  ดูตัวเลขค่าใช้จ่ายของนักเรียนได้ตัวเลขอย่างนี่ครับ
                เด็กอนุบาลจะมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยประมาณ 8,209 บาท  เด็กประถมถูกขึ้นมาหน่อย อยู่ที่คนละ 5,784 บาท ด้านเด็กมัธยมเสียถูกที่สุดคนละ 4,000 บาท โยกไปดูเด็กอาชีวะกันบ้างตัวเลขออกมาที่ 10,500 บาทต่อคน ส่วนเด็กระดับมหาวิทยาลัย แน่นอนครับค่าใช้จ่ายต้องมาเป็นอันดับ 1 คือเฉลี่ยคนละ 24,000 บาท
                เห็นตัวเลขออกมาอย่างนี้ ลองหลับตา นึกถึงผู้ปกครองที่มีลูก 3-4 คนดูสิครับ ว่าเปิดเทอมแต่ละครั้ง สภาพจะหนักหนาสาหัสเพียงใด หลายคนต้องเริ่มวางแผนเก็บเงินมาตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อจะได้เทกระเป๋าจ่ายในช่วงนี้
                หลายคนเงินเดือนน้อย ก็ต้องหาแหล่งเงินจากที่อื่น
                จำได้ว่าช่วงเป็นนักข่าวใหม่ๆ พอใกล้เปิดเทอมเมื่อไหร่ ต้องไปทำข่าวโรงรับจำนำทุกครั้ง เรียกว่าอยากรู้ว่าเงินหมุนเวียนสะพัดของสังคมไทยมีเท่าไหร่ ไปเช็คได้ที่โรงจำนำ  ถ้าปีไหนโรงจำนำเตรียมเงินเอาไว้มากๆ แต่เตรียมเท่าไหร่ก็ไม่พอ ลูกค้ายังยืนเต็มหน้าร้าน
                แสดงว่าคนไทยช๊อตเงินกันหนักหน่วง 
                แต่เดี๋ยวนี้ เราเริ่มเอาโรงจำนำ มาเป็นมาตรฐานเหมือนเดิมไม่ได้แล้วครับ เพราะถึงแม้ฐานะคนไทยยังไม่ดีขึ้น แต่หนทางการหาแหล่งเงินมีมากกว่าเดิม มีธนาคารคนจน มีกองทุนโน่น กองทุนนี่มารองรับ
                เป็นการสร้างหนี้ทางใหม่ ที่สะดวกกว่าเดิม  เพราะเมื่อก่อนเวลาจะสร้างหนี้หาเงินมาเป็นค่าเทอมของลูก ต้องใช้สายตามาเป็นตัวช่วย ว่าจะหาของชิ้นไหน ไปฝากอาเฮียชั่วคราว
                แต่ตอนนี้ใช้เอกสิทธิ์ว่า เป็นคนถือหุ้นประเทศไทยอยู่ 1 หุ้น
                ก็อาจจะเดินควักบัตรประชาชน หาเงินมาจ่ายง่ายกว่าเดิม
                                                                                                                กุนซือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น