วันพฤหัสบดีที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เพชรพระอุมา 19/11/2550



เมื่อก่อนตอนเป็นเด็ก เคยฝันว่าโตขึ้นมาพอได้ทำงานเก็บเงิน เก็บทองได้บ้าง อย่างหนึ่งที่จะต้องทำให้ได้คือ ขอทำผนังข้างห้องเป็นชั้นหนังสือ นัยว่าเป็นการย่อห้องสมุดมาติดตั้งในแบบส่วนตัว  จะได้จัดเก็บหนังสือเป็นหมวด เป็นหมู่   
                เวลาชั้นหนังสือของคนอื่นอาจจะอยากได้หนังสือประเภท encyclopedia ของมหาวิทยาลัยชื่อดังโดนเฉพาะอังกฤษ และอเมริกาทั้งหลายมาประดับ  เพราะวางแล้ว ดูดี  มีชาติตระกูล  สังเกตได้จากห้องของผู้บริหารของบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งหลาย หนังสือประเภทสารานุกรมแนวนี้ ต้องเป็นฉากหลังของโต๊ะทำงาน ดูแล้วน่าเกรงขาม
                แต่สำหรับผม ชั้นหนังสือของผม ต้องเป็นสุดยอดนวนิยาย ที่ถือได้ว่าเป็นนวนิยายที่ยาวที่สุดในโลก ซึ่งแต่งโดยคนไทยชื่อพนมเทียน  ที่เรารู้จักกันดีในในนามเพชรพระอุมา
                คุณ นายฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ  หรือที่เรารู้จักกันในนามพนมเทียนเขียนเพชรพระอุมา ได้อย่างที่สุดของที่สุด ตีพิมพ์เป็นตอน ๆ ในหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์และตีพิมพ์ต่อเนื่องในหนังสือพิมพ์รายวัน ใช้ระยะเวลาในการประพันธ์ยาวนานกว่า 25 ปีโดยพนมเทียนเริ่มต้นการประพันธ์เพชรพระอุมาในวันที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2507และสิ้นสุดเนื้อเรื่องทั้งหมดในวันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2533 รวมระยะเวลาในการประพันธ์ทั้งสิ้น 25 ปี 7 เดือน กับ 2 วัน   โดยแบ่งเนื้อหาออกเป็น 3 ภาค รวมแล้วเป็นหนังสือปกแข็งแบบหนาทั้งหมด 48 เล่ม
                แฮ่ม...สถิตินี้ ไม่ได้มีไว้เพื่อทำลาย
                จำได้ว่าครั้งแรกที่อ่านเพชรพระอุมา กำลังอยู่ ม.1 พอเริ่มพลิกเล่มแรก ก็ตะลุยอ่านแบบไม่ลืมหู ลืมตา จนจบภาคแรก ภายในไม่กี่วัน  ประมาณว่านิ่งเป็นหลับ  ขยับเป็นอ่าน  หลายปีต่อมา ความฝันก็เป็นจริง เมื่อสามารถรวบรวมทั้งหมด 3 ภาค โดยความอนุเคราะห์ของสำนักพิมพ์ที่ติดป้าย”SALE”เอาไว้  ทำให้ตัดสินใจได้แบบฉับพลัน
                สรุปถืงนาทีนี้ ผมอ่าน 3 ภาคแบบต้นจนจบ ทะลุ 4 ครั้งเรียบร้อยไปแล้ว  เผอิญเพชรพระอุมาไม่ใช่สามก๊ก ดังนั้นถึงแม้จะอ่านเกิน สามจบ  ก็ คบได้
                วานก่อนเข้าไป Blog ของเนชั่น มีคนโพสต์ว่า แฟนๆเพชรพระอุมา อาจจะได้เห็นจอมพรานอย่างรพินทร์  ไพรวัลย์ ,คุณหญิงดารินและแงซาย  ออกมาโลดแล่น บนแผ่นฟิลม์
                ผู้สร้างหนังหลายคนในอดีตเคยคิดจะหยิบเพชรพระอุมามาสร้างเป็นหนัง หลายครั้ง หลายครา แต่โครงการก็ต้องพังพาบไป เนื่องจากเนื้อหาของเรื่องนั้น ออกจากมหัศจรรย์ ลึกลับ ต้องใช้เทคนิคพิเศษเข้ามาช่วยอย่างมาก เพื่อจะให้ดูสมจริง
                จนหลายคนบอกว่าคงต้องรอให้พ่อมดฮอลลีวูดสตีเว่น  สตีลเบิร์ค สนใจก่อนนั่นแหละ  เพชรพระอุมา ถึงจะมีสิทธิ์ติดโผเป็นหนังจอเงิน   แต่ในที่สุดก็มีข่าวว่าท่านมุ้ยมจ.ชาตรีเฉลิม   ยุคล  กำลังจะเปิดกล้องเพชรพะอุมา ในแนว โตรภาค ซึ่งคาดว่าอาจะเปิดกล้องประมาณต้นปีหน้า  โดยในขณะนี้แหล่งข่าวลึกแต่ไม่ลับบ่งบอกว่า กำลังคัดตัวผู้แสดงกันอย่างเข้มข้น 
                ฝีมือการสร้างของท่นมุ้ยนั้น ไม่ต้องบอก ก็ออกบัตรเกียรติคุณได้เลย  เพราะสร้างหนังแต่ละครั้งเก็บเนื้อหา รายละเอียดไว้อย่างครบถ้วน
                ไม่เชื่อ ลองไปถามบรรดาคนที่เข้าไปดูตำนานสมเด็จ พระนเรศวร มหาราชได้
                แฟนนานุแฟน ของเพชรพระอุมาทั้งหลาย  ก็เตรียมตัว เตรียมใจให้พร้อม  เพราะในที่สุดยอดนวนิยายผจญภัยอย่างเพชรพระอุมา ก็หลุดจากหิ้งหนังสือ  มาให้เรานั่งเอนหลัง  ผึ่งแอร์   ดูบนจอภาพยนตร์ได้ในที่สุด
                                                                                                                กุนซือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น