วันพฤหัสบดีที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2554

กูเกิ้ล 9/1/51




8 ปีก่อนถ้าถามบรรดาคนทั่วไปว่ารู้จักกูเกิ้ลมั้ย  อาจจะมีการส่ายหัวบอกว่า ไม่รู้อ่ะ.. รู้จักแต่.....บลู  อีเกิ้ล  รสชาติใช้ได้ ราคาถูก แต่มาถึงนาทีนี้ คำว่า กูเกิ้ล กลายเป็นคำฮิตติดปากของบรรดานักท่องเน็ต ทั้งโลก
                เพราะตั้งแต่ กูเกิ้ล ถือกำเนิดขึ้นมาบนโลกอินเตอร์เน็ตเมื่อ ปี 1996 ชื้เวลาไม่กีปี ก็สามารถล้มยักษ์ใหญ่ อย่าง YAHOO ได้อย่างไม่น่าเชื่อ เพราะเป็น search engine ที่ผู้คนทั่วโลกนิยมใช้มากที่สุดในขณะนี้
                ยามเมื่อคุณท่องเน็ต ถ้าคิดไม่ออก  หาอะไรไม่เจอ เคาะเข้าไปที่กูเกิ้ล รับรองว่า เรื่องยากกลายเป็นเรื่องง่าย
                เหลียวหลังย้อนรอยประวัติก่อตั้ง กูเกิ้ล  จุดเริ่มต้นพุ่งไปที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด (Stanford University) ที่กระทาชาย สองหนุ่มดันมาพบกันแบบฟ้าลิขิตคือSergey Brin (เซอร์เก บริน) ส่วนอีกคนคือLarry Page (ลาร์รี่ เพจ)  ที่เผอิญอยู่ในทัวร์ชมเมือง แล้วทั้งคู่ก็ถกเถียงกันเรื่องของผังเมือง สุดท้ายเถียงกันไป เถียงกันมา ยังหาผู้ชนะกันไม่ได้ เพราะ อัตตา แข็งแรงทั้งคู่  ก่อนแยกย้ายจากกัน
                สุดท้ายก็ต้องวนเวียนมาเจอกันอีก จนจับมือทำงานด้วยกัน โดยแนวคิดครั้งแรกที่ว่า อินเตอร์เน็ต คือกราฟที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่มนุษย์เคยสร้างขึ้น เพราะฉะนั้นแต่ละจุดก็จะเชื่อมโยงต่อกัน โยงกันแบบมโหฬาร ในที่สุดก้ผุดทฤษฏีใหม่ขึ้นมาเรียกว่า ทฤษฏีถูหลัง
                ฟังชื่อทฤษฏีนี้แล้ว บรรดาชายติดอ่างทั้งหลาย เริ่มเคลิ้มอย่างไม่มีเหตุผล
                แต่ความจริงทฤษฏีนี้มีแนวคิดที่ว่า ถ้าเราเอาคนมานั่งเรียงแถวเดี่ยว  แล้วหันหน้ามองไปในทิศทางเดียวกัน  คนแรกถ้ามองไปข้างหน้าอย่างเดียว จะไม่มีทางรู้ว่า คนข้างหลังที่ถูหลังให้ เป็นใคร มาจากไหน  ดังนั้นต้องหาข้อมูลให้ได้ว่า ทั้งข้างหน้าและข้างหลังของเรา เป็นใคร มาจากไหน ในโลกอินเตอร์เน็ต
                เรื่องนี้ ต้องขออนุญาต มาเล่าคราวหน้า เพราะเป็นหนังเรื่องยาว อาจจะมีหลายภาคต่อเนื่อง
                เมื่อปีที่ผ่านมา  กูเกิ้ล เขาเอาสถิติของประโยคที่คนไทย เข้าไปค้นหามากที่สุดในรอบหนึ่งปีว่าคือประโยคใด   คำตอบคือประโยคที่คนไทยเข้าไปค้นหาเพื่ออ่านข้อมูลมากที่สุดคือ ประโยคที่เกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ไม่ว่าจะเป็น ในหลวง ,เศรษฐกิจพอเพียง ,พระเจ้าแผ่นดิน ฯลฯ
          เห็นสถิติแล้ว ไม่ต้องอธิบายต่อว่าเพราะเหตุใด
                ส่วนประโยคอื่นยอดฮิตรองๆลงมาบ้างหละ มีอะไรบ้าง กูเกิ้ล เขาก็จับแยกประโยคอื่นๆ ที่คนไทยชอบเข้าไปค้นหาในเว็บกูเกิ้ล เช่นชื่อดาราที่คนไทยเข้าไปพิมพ์แล้วเคาะมากที่สุด  รางวัลเป็นของน้องแพนเค้ก  เขมนิจ  จามิกรณ์  ว่ากันว่าปีนี้น้องแพนเค้กมาแรงแซงทางโค้ง เนื่องจากหน้าตาของน้องแพนเค้ก นั้นกำลังอินเทรน
                จะให้ไปทางเกาหลีก็ได้  จะย้ายมาฝั่งอาหมวยก็ดี  เลือกได้2แบบ2สไตล์ ตามใจชอบ
                หลุดจากวงการบันเทิง ก็มาถึงหมวด สถานที่ กันบ้าง  ปีที่ผ่านมาชื่อสถานที่ที่คนไทยเข้าไปค้นหามากที่สุด คือคำว่า.......เชียงใหม่
                ปีนี้เชียงใหม่ กลายเป็นเป้าสายตาของคนทั้งประเทศ เพราะอานิสงส์ของ ลมหนาว ที่ปีนี้มาแบบ เร็ว และ แรง    ถูกใจนักท่องเที่ยว  โปรแกรมล่องใต้ ทั้งหลายโดนเปลี่ยนมาเป็นขึ้นดอย  กันเป็นแถว
                คนภูเขา  ปีนี้เลยมากเป็นพิเศษ  หลายจังหวัดพอรับเม็ดเงินที่เดินสะพัดกันแบบถล้มทลาย  เริ่มวางแผนล่วงหน้า ว่าปีหน้าต้องเตรียมให้พร้อมมากกว่านี้ ไม่ว่าสถานที่ ทำเล จุดชมวิว ห้องน้ำ ห้องท่า  เครื่องอำนวยความนสะดวก
                กะเก็งว่า จะพัฒนาให้เป็นประเพณีที่ว่า พอใกล้สิ้นปี ช่วงเดือนพฤศจิกายน หรือธันวาคม จะเป็นประเพณี แอ่วดอยของคนไทยทุกภาค
                ขึ้นดอย กลางเต๊นท์ นั่งดูดาว  สัมผัสไอหนาว  ของภูเขา ถ้าจะสร้างบรรยากาศอีกซักนิด หยิบซีดีของพี่หงาเพลงคนภูเขา มาเปิดฟังใกล้ๆหู
                ร้อยดาว ร้อยเดือนหล้า ร้อยเคียวมา เรียงเป็นวง
ร้อยใจ สายใยยาว กูเกี่ยวดาว  มาไว้ดิน 
แค่คิด ก็...ซึ้ง ...แฮ่ม
                                                                                                                กุนซือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น