วันพฤหัสบดีที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2554

คำขวัญท้ายรถ 23/2/51




ว่ากันว่าเมืองไทยของเรานี้น่าอยู่ เหตุหนึ่งเพราะว่าคนไทยนั้นร่ำรวยอารมณ์ขัน เรื่องเศร้า  เรื่องเครียต คนจับมาแปลงร่างเป็นเรื่องตลกขบขันได้ตลอดเวลา
                ปัญหาจราจรในเมืองไทยที่ขึ้นชื่อมานาน  ใครมาถึงกรุงเทพไม่งงก็ต้องแปลกใจ ทำไมรถมันติดได้ ทั้งเช้า ทั้งเย็น บางคนยังต้องเสียเงินเพื่อขึ้นไปรถติดบนทางด่วนอีกต่างหาก 
                เจออย่างนี้เข้าบ่อยๆ คนก็เริ่มเครียด พอเครียดมาก ก็ไม่ได้แล้ว เสียเอกลักษณ์ของคนไทยหมด  จึงต้องมีการใช้วิธีแก้ความเครียดบนท้องถนน
 วิธีหนึ่งคือการเขียนคำขวัญท้ายรถ ซึ่งเป็นสำนวนตลก อ่านแล้วต้องอมยิ้ม ตอนแรกมาจากสิงห์รถบรรทุกก่อน   ช่วงก่อนรถบรรทุกมักจะมีคำขวัญเก๋ๆแปะไว้ท้ายรถ  ต่อมาเริ่มเกิดการออสโมซิส แพร่กระจายมยังรถยนต์นั่งส่วนบุคคล
                วันนี้เลยขอรวบรวมคำขวัญสุดฮิตของรถต่างๆ มาฝากคุณๆ เผื่อจะได้สบายใจขึ้นบ้าง เพราะนาทีนี้เปิดทีวีดูข่าวเมื่อไหร่ อยากอาเจียนเป็นโลหิตทุกครั้ง
                เริ่มกันที่ต้นกำเนิดก่อนครับ คำขวัญเก๋ๆของสิงห์บรรทุกอาทิเช่น  บินได้ ตูบินไปแล้ว  , อย่าดื่มเหล้าขณะขับรถ เพราะจะทำให้เหล้าหกเสียของ  , การขับรถทำให้ประสิทธิภาพในการดื่มสุราน้อยลง  , คำเตือน "ห้ามดื่มสุรา ขณะมึนเมา"  , เมาไม่ขับ จะกลับยังไง , เมาเหล้าเสียหลัก เมารักเสียใจ ,เมาไม่ขับ เพราะกลับไม่ถูก
แนวความรักก็เช่น หลงทางยังหาเจอ หลงเธอสิเหลือทน  ,ถนนคือการศึกษา ใบสั่งคือปริญญา , รถติดคือมรดกไทย อนุรักษ์ไว้ให้ลูกหลาน , เมียซื้อเงินสด รถซื้อเงินผ่อน  ,เศษแก้วมันบาดคน คำพูดของเศษคนมันบาดใจ , ถึงจะขับ 10 ล้อ แต่ก็ได้หมอเป็นเมีย , เหงื่อทุกหยด เพื่ออนาคตน้องเมีย ,จำกัดความเร็ว 180 กม./ 3 ชั่วโมง
มาถึงแนวประชดประชัน เกี่ยวกับการตั้งด่านของคู่กรรมของรถบรรทุก(ตำรวจ) เช่น  จ่ายเฉพาะด่านรู้ใจ ,อยู่บ้านเมียด่า ออกมาจ่าจับ  ,ถ้ารีบ ทำไมไม่ไปตั้งแต่เมื่อวาน ,เห็นตูเป็นลาว จับเช้า จับเย็น ,ขับเร็วว่าแดกม้า ขับช้าว่าหมาไม่แดก
มาถึงรถซิ่งกันบ้าง เช่นวัตถุไปไว  , อดีตเคยแรง , ขับเร็วชิดซ้าย ขับไวชิดขวา , ทุกอย่างดังหมด ยกเว้นเครื่องเสียง , อุบัติเหตุป้องกันได้ ถ้าให้เธอนั่งข้าง , เหยียบเบรกคิดถึงเมีย เข้าเกียร์คิดถึงเธอ , รักจริงหวังแต่ง รักแท้หวังฟัน รักนิรันดร์ฟันแล้วทิ้ง
บรรดารถเก่าโกโรโกโส ก็ไม่ยอมน้อยหน้า มีคำขวัญติดท้ายกับเขาเหมือนกัน เช่น แอบแซง เพราะแรงน้อย  , โกรธอ๊ะป่าววว ถูกรถเก่าแซง , วันนี้ไม่แรง ให้แซงไปก่อน , มือใหม่หลบไป มือเก่าจะแซง , หมาเห่ายังบุบ
อ่านเสร็จยังต้องขอยกนิ้วให้ว่า ช่างคิ้ด  ช่างคิด จริงๆ 
เด็กสมัยใหม่อาจจะบอกว่าเสี่ยวเหลือหลาย แต่ความจริงถ้ามองโลกในแง่ดีก็ช่วยผ่อนคลายอารมณ์ของผู้คนได้เหมือนกัน  เหมือนกับที่คนเขากล่าวหาว่า เด็กรุ่นใหม่สมัยนี้ ไม่ค่อยรู้เรื่องกาลาเทศะเท่าไหร่  ขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมไทย ก็จะโดนต่างชาติกลืนมาทีละน้อย ทีละน้อย
มีเรื่องเล่าว่า วัยรุ่นหญิง คนหนี่ง อยากทำบุญใส่บาตร  ก็จัดแจงเตรียมของ มายืนรอพระอยู่หน้าบ้าน  ฝ่ายพระเองด้วยความไม่รู้ ก็เดินผ่านหน้าบ้านไป  ฝ่ายขาโจ๋เห็นพระเดินผ่านไป  ก็รีบตะโกนลั่นว่า เฮ้! ”
พระได้ยินก็หันหน้ามาถามว่า  โยมเรียกอาตมา ใช่หรือเปล่า
หญิงสาวตอบด้วยเสียงเรียบง่ายว่า
ก้อเรียกตัวเองนั่นแหละ.......
.                                                                                               กุนซือ

1 ความคิดเห็น:

  1. สังคมจะเสื่อมทราม เพราะเอาแต่จับทรามวัย (เฮ้!ไม่เห็นเข้าเลย)

    ตอบลบ