วันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เรื่องของเขื่อน


          นั่งดูข่าวม๊อบหน้าทำเนียบแล้วบอกจริงๆวาเห็นใจด้วยทั้ง 2 ฝ่าย  ฝ่ายม๊อบก็ออกมาตะโกนว่าได้รับความเดือดร้อนจากการสร้างเขื่อนของทางรัฐบล เพราะอาชีพการหาปลาถูกทำลาย กินอยู่ลำบาก  ว่าแล้วก็ขอเงินชดเชยจากท่านนายกชวน
          พูดถึงเงินทางรัฐบาลก็บอกว่าจ่ายไปให้หมดแล้ว สำหรับเจ้าของพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากการสร้างเขื่อน จะให้มาจ่ายซ้ำซ้อนได้อย่างไร แล้วจะแน่ใจว่าคนที่มาประท้วงอยู่หน้าทำเนียบจะเป็นประชาชนที่อยู่ในพื้นที่การสร้างเขื่อนจริงเรื่องก็เลยกลายเป็นเรื่องยาว ยิ่งมีกลุ่มแกนนำรวมถึงที่ปรึกษาทั้งหลายให้การหนุนหลัง การลดราวาศอกเลยทำได้ยากขึ้นเรื่อยๆ
          สื่อมวลชนเริ่มส่งคำถามไปถึงแกนนำต่างๆว่าเป้นแกนนำจริงๆหรือเปล่า เราะเท่าที่เห็นเท่าที่ทำข่าว เวลามีเรื่องเดือดร้อนเช่นให้บุกโน่น บุกนี่ ประท้วงอดอาหาร บรรดาแกนนำ กลายเป็นแกนหลัง คอยแต่บอกแต่ไม่ยอมอยู่ทัพหน้า เหตุการณืเลยดูเหมือนว่าแกนนำทั้งหลายกำลังเอาเปรียบชาวบ้านคนจนๆส่วนที่ปรึกษาทั้งหลายทั้งนักวิชาการ  กลุ่มเอ็นจีโอต่างๆก็พลอยโดนหางเลขเข้าไปด้วย เพราะหลาฝ่ายดูว่าเอาแต่พูด แต่เวลาทำกลับไม่ทำ  บางคนก็ตั้งข้อกล่าวหาว่ารับเงินจากต่างชาติมาปลุกระดม ไม่ให้มีการสร้างเขื่อน
          พูดถึงเรื่องนี้ผมคิดว่าควรจะถึงเวลาที่จะหาทางออกกันได้แวเพราะทุกวันนี้ประเทศไทยก็ยุ่งเหยิงมากพอ  พูดถึงเรื่องการสร้างเขื่อนเนี่ยดีหรือไม่ดี  คิดเอาง่ายๆว่าเมื่อธรรมชาติบนโลกเริ่มเปลี่ยนแปลงเอาแน่เอานอนไม่ได้ เนื่องจากฝีมือของมนุษย์ทั้งหลายนี่แหละที่ทำลาย พอถึงหน้าฝนบางปีฝนก็แล้ง ไม่มีน้ำผลผลิตทางเกษตรก็แย่ พอบางปีพายุก็โหมเข้ามาเป็นพายุบุแคม น้ำก็เอ่อท่วมไปทั้งเมืองเหมือนภาคอีสานตอนนี้
          โดยส่วนตัวผมค่อนข้างจะเห็นด้วยสำหรับการสร้างเขื่อน เพราะเมื่อปีไหนมีน้ำหลาก เราก็สามารถที่จะกักเก็บน้ำเอาไว้ใช้ในยามจำเป็น ไม่ต้องปล่อยให้ไหลลงทะเลไปเฉยๆ อีกทั้งยังสามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้ในระดับหนึ่ง โดยการเก็บพักน้ำไว้ไม่ให้ไหลมาท่วมบ้านท่วมเมือง นอกจากนี้ยังใช้น้ำในการผลิตกระแสไฟฟ้าออกมาให้ผู้คนใช้ได้ส่วนหนึ่ง ดดยไม่ต้องไปพึ่งน้ำมันที่แต่ละวันจะทำลายสถิติราคาไปเรื่อยๆ
          ถ้าถามนักอนุรักษ์ทั้งหลายร้อยทั้งร้อยก็ต้องประสานเสียงว่าการสร้างเขื่อนแต่ละเขือนทำลายป่าไม้ธรรมชาติจำนวนมาก ถ้าเราลองเอา 2 เรื่องมาบวกลบคูณหารดุ อย่างไหนน่าจะมีน้ำหนักมากกว่ากัน  ผมว่าถ้าจะประท้วงจะต่อต้านการทำลายป่าไม้ ลองเอาเงินที่องค์กรต่างชาติต่างที่สนับสนุนมาเล่นงาน,ตรวจจับบรรดาพวกตัดไม้ทำลายป่าดีกว่า  เพราะพวกนี้ทำลายป่ากันอย่างเดียวโดยไม่ผลประโยชน์ต่อชาติแม้แต่น้อยนิด
                                                                   กุนซือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น