วันพฤหัสบดีที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2554

กีฬากับเทคโนโลยี,, 26/6/2545



                ตอนปั่นต้นฉบับยังไม่รู้ว่าใครจะได้เข้าชิงชนะเลิศฟุตบอลโลกหนนี้  แต่ในใจแอบเชียร์ทีมแซมบ้าขวัญใจตลอดกาลตั้งแต่เด็กๆอยู่ลึกๆ  เพราะชอบสไตล์แบบเดินหน้าแล้วราวี ไม่มีตั้งรับ ตั้งแต่สมัยไขมุกดำเปเล่ มาแล้ว  ผมว่าคอบอลเมืองไทยที่เชียร์บราซิลน่าจะมาอย่างสาเหตุใหญ่ไม่กี่อย่าง คือรูปแบบการเล่นที่สวยงาม เน้นเกมรุกมากกว่าเกมรับ แล้วสุดท้าย ท้ายสุดอิทธิพลของเปเล่ ตำนานลูกหนังโลก
                วกกลับมาถึงหัวข้อที่จั่วหัวเอาไว้ดีกว่า ฟุตบอลโลกครั้งนี้ หลังจากเปลี่ยนชื่อเป็นมหกรรมฟุตบอลพลิกล๊อคแล้ว เรื่องของสิงห์เชิ๊ตดำ กลายเป็นหัวข้อสนทนาหลักสำหรับคอบอลทั่วโ ลก
                เรื่องของเรื่องก็คือ เทคโนโลยี สมัยใหม่นี่แหละครับ ที่ทำตัวเหมือนไม้คมแฝก ตีแสกหน้าท่านกรรมการของฟีฟ่าอยู่ตลอด พอกรรมการเป่าปรี๊ด ชี้จุดโทษ ภาพจากมุมซ้าย  มุมขวา  มุมหน้า  มุมหลัง ยังไม่พอยังมีภาพมุมขวาตะแคง ซ้ายตะแคง แถมมาให้ดูเป็นบางครั้ง  แต่ละภาพกระแทกเข้าสายตาผู้ชมหลายล้านทั่วโลก
                เอาหล่ะซิบางครั้งภาพมันฟ้อง  ว่าผู้ตัดสินผิดพลาด
                และมักจะผิดพลาดเข้าข้าง เจ้าภาพอยู่เสมอๆ
                โดน(เซียนพนัน)ชี้หน้าด่าทั่วไทย  กล่าวหาซึ่งหน้าว่าต้องรับเงิน(เจ้าภาพ)”แหงๆ
                เซียนพนันบอลไทยตอนนี้ ต้องศึกษาให้ลึกกว่าเดิม  แต่ละทีมใครบาดเจ็บบ้าง  ตัวหลักๆสมบูรณ์หรือเปล่า สถิติย้อนหลังบ่งบอกว่าอย่างไร และสุดท้าย...
 แฮ่ม….ใครเป็นกรรมการ..หว่า
                อัตราต่อรองฟุตบอลโลกครั้งนี้ อาจจะต้องเปลี่ยนแปลงเพราะ ชื่อกรรมการเป็นตัวตัดสินก็ได้
                แต่ผมเชื่อว่ากรรมการทั้งหลาย ก็พยายามทำหน้าที่ให้ซื่อสัตย์ ยุติธรรมอยู่แล้วครับ เพียงแต่บางคนอาจจะอ่อนประสพการณ์ไปหน่อย ทำให้การตัดสินใจผิดพลาดได้
                และการตัดสินใจแต่ละครั้ง ต้องทำเพียงเศษเสี้ยวของวินาที  เห็นปุ๊ป สมองต้องสั่งปั๊ป ยิ่งกว่าฮิตาชิ ว่าจะตัดสินใจออกมาในรูปแบบใด  ใครได้เปรียบ ใครเสียเปรียบ  ไม่มีภาพรีเพลย์ย้อนหลังให้มองทุกมุม เหมือนกับเราที่นั่งเฝ้าดูอยู่หน้าจอ
                หลายคนเข้าใจว่าเป็น ฮิวแมน เออร์เรอร์ ความผิดพลาดของมนุษย์ปุถุชน ย่อมเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เลยมีการถามไถ่ถึงฟีฟ่าว่า เมื่อเทคโนโลยีกว้างไกลขนาดนี้ทำไมไม่ประยุกต์เข้ามาเพื่อให้เกมมันเกิดความยุติธรรม มากขึ้น
                บางคนถามถึงวิธีCHALLENGEหรือการท้าทายผู้ตัดสิน แบบอเมริกันฟุตบอล ของมะริกันชน  ที่เมื่อใดก็ตามโค๊ชมองเห็นค้านสายตากับผู้ตัดสิน ก็จะทำการท้าทายผู้ตัดสินว่าตัดสินผิดพลาด  ผู้ตัดสินก็จะยุติการเล่นแล้ววิ่งออกไปข้างสนามเพื่อมองจากจอมอนิเตอร์ของทุกๆมุมที่เกิดเหตุการณ์นั้น ถ้าผู้ตัดสินเห็นด้วยกับผู้ประท้วงก็จะทำการเปลี่ยนคำตัดสิน แต่ถ้ายืนยันคำตัดสินเดิม ฝ่ายประท้วงก็จะถูกริบการขอเวลานอก 1ครั้งเป็นค่าปรับ
                แต่ผมว่าสำหรับฟุตบอล อาจจะประยุกต์คือมีผู้ช่วยผู้ตัดสินอีกสัก2ท่านเป็นผู้ช่วยอยู่ข้างสนาม นั่งเฝ้าอยู่หน้าจอ เวลาผู้ตัดสินให้ลูกโทษ กับทีมใด ผู้ช่วยฯก็อาจจะช่วยดูภาพประกอบการพิจารณา ถ้ามองเห็นว่า ผู้ตัดสินอาจจะตัดสินใจผิดพลาด ก็สามารถกระซิบผ่านเอียร์ โฟน ที่เสียบอยู่ในหูของผู้ตัดสินประกอบการพิจารณา  เพื่อให้ผลการตัดสินแม่นยำถูกต้องมากที่สุด ไม่ใช่ให้โดนสวดทั่วโลกเหมือนกับตอนนี้
                                                                                                                กุนซือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น