วันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ผังเมืองในฝัน

   

             กรุงแคนเบอร์ร่า เมืองหลวงของออสเตรเลีย แดนจิงโจ้ เจ้าภาพกีฬาโอลิมปิคปี 2000 ถือได้ว่าเป็นมืองใหม่ ที่น่าสนใจ ถึงแม้ว่าจะได้ชื่อว่าเป็นเมืองหลวงของประเทศ แต่ก็เป็นเมืองเล็กๆที่มีแต่ความสงบ เรียบง่าย แตกต่างจากประเทศอื่นๆที่เมืองหลวงจะเป็นเมืองใหญ่  เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจ มีแต่ความพลุกพล่าน ผู้คนแออัดยัดเยียด
                ถ้าเอาเมืองซิคนีย์มาวางเทียบกับแคนเบอร์ร่า  เหมือนกับเอานักมวยรุ่นเฮฟวี่เวทมายืนเทียบกับสาวน้อยวัย 14 ฝ่ายซิดนีย์นั้นดุดันเมืองนั้นใหญ่โตจนหลายคนพากันเข้าใจผิดกันไปหมดว่าซิดนีย์เป็นเมืองหลวงของออสเตรเลีย แต่แคนเบอร์ร่า นั้นอยู่ในระนาบ ละมุมละไมน่าทะนุถนอม
                เกริ่นให้คุณๆฟังเมื่อคราวก่อนว่า เมื่อรัฐบาลของออสเตรเลีย ตัดสินใจที่จะสร้างเมืองหลวงขึ้นมาใหม่เหลือบสายตามองไปมองมาเห็นพื้นที่อยุ่ทางฝั่งตะวันออกใต้ซิดนีย์มีทำเลที่เหมาะสม สงบร่มรื่น เหมาะที่จะเป็นเมืองใหม่
                ตัดสินใจได้อย่างนั้นก็ติดประกาศหายอดฝีมือในโลกว่าใครที่ว่าแน่ๆช่วยออกแบบเมืองหลวงเมืองใหม่นี้ให้หน่อย ใครออกแบบสวยที่สุด มีคุณภาพที่สุด รับรางวัลไปทันที สถาปนิกทั่วโลกพากันร่างแบบเมืองในฝันส่งมาให้รัฐบาลออสเตรเลียพิจารณากันจากทั่วทุกมุมโลก
                ใครๆก็อยากจะได้ชื่อว่าเมืองหลวงเมืองนี้เป็นฝีมือออกแบบของฉันนะ  ย้อนมองอดีตเมืองหลวงเมืองใหญ่ของแต่ละประเทศนั้น แต่ละเมืองไม่มีการออกแบบ เขียนแปลนมาล่วงหน้า ส่วนใหญ่ก็จะอาศัยความเจริญเป็นตัวหลักในพัฒนาเมือง บางเมืองก็เลยมีผังเมืองที่ซับซ้อน ไม่เป็นระเบียบ ผู้บริหารไม่มีวิสัยทัศน์ปล่อยเมืองเจริญแบบสะเปะสะปะไร้ทิศทาง เกิดเป็นปัญหาผังเมืองที่สร้างปัญหาในภายหลัง ไม่ต้องมองไปไกลดูกรุงเทพฯฟ้าอมรก็ร้อง..อ๋อ..ได้ทันที
                วกกลับมา..ท้ายที่สุดนักออกแบบชางอิตาลี เขียนแบบผังเมืองได้เข้าตารัฐบาลชองออสเตรเลียมาที่สุด คว้าตำแน่งสุดยอดสถาปนิคไปเรียบร้อย กางแบบผังเมืองของกรุงแคนเบอร์ร่าที่จะสร้างออกมาดู  รูปแบบออกหมามองแล้วน่าทึ่ง
                ตรงจุดกึ่งกลางของเมือง เค้าสร้างรัฐสภาที่สวยงามโอ่อ่า ไว้เป็นที่ทำงานของข้าราชการการเมือง ถัดออกมาเค้าก็สร้างถนนเป็นวงแหวนล้อมรอบเป็นชั้นๆ ออกไปเรื่อยๆ ถ้าขึ้นไปอยู่บนบอลลูน  มองลงมา จะเห็นถนนวงกลมตรงกึ่งกลางเป็นถนนวงกลมเล็กที่สุด ถัดออกไปก็เป็นถนนวงแหวนที่ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ
แต่ละวงก็ถูกตัดผ่านด้วยถนนเส้นตรงที่พุ่งออกมาจากแกนกลางที่เป็นตำแหน่งร็ฐสภา ถ้าคุณๆนึกภาพไม่ออกลองนึกภาพของใยแมงมุมเปรียบเทียบดู 
มองออกมั้ยครับว่าถ้าสร้างผังเมืองแบบใยแมงมุม ถนนทุกสายเชื่อมต่อถึงกันหมด เวลาขับรถก็หลงทางยาก เพราะจินตนาการออกว่าถนนสายนี้จะไปเชื่อมที่ถนนเส้นไหน ทุกโซนแบ่งออกเป็นบล๊อกๆสามารถบริหารได้ว่าโซนนี้เป็นพื้นที่ของของกงศุลประเทศต่างๆ  โน่นเป็นโซนของการค้า นี่เอาไว้แหล่งที่พักอาศัยของผู้คน  เห็นแล้วน่าอิจฉา
สมมุติว่าถ้าผู้บริหารเมืองเชียงใหม่ มองออกว่าเชียงใหม่ในอีก 10 ปีข้างหน้าจะกลายเป็นศูนย์กลางขอเศรษฐกิจและสังคมที่สำคัญแห่งหนึ่งในภูมิภาคนี้ เพราะเป็นแกนหลักของกลุ่มสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจ คิดออกได้มั้ยครับว่าถึงเวลาต้องหาสร้างเขตเมืองใหม่แล้วอนุรักษ์เขตเมือง              จะทำอย่างไรต้องขอคุยต่อคราวหน้าครับ                                                                                                                                                                                                                                                                                                                  กุนซือ
                                                                                               

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น