วันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ชาตินิยม

            
           ผู้รู้หลายคนกระซิบบอกว่า ถ้าอยากให้ประเทศไทยรอดพ้นจากวิกฤติเศรษฐกิจที่กระหน่ำต่อเนื่องมาหลายปีนั้น วิธีหนึ่งก็คือต้องสร้างความเป็นชาตินิยมของคนไทยขึ้นมาให้ได้
          พื้นฐานของประเทศที่จะเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจนั้น จะเห็นได้ว่าต้องมีความเป็นชาตินิยมของประเทศตนเป็นส่วนประกอบ  หลับตาเห็นภาพคนญี่ปุ่น ที่ขึ้นแป้นเป็นเบอร์หนึ่งของเอเซียทางเศรษฐกิจจะเห็นคนญี่ปุ่นรักชาติด้วยการแสดงออกค่อนข้างมาก  คนญี่ปุ่นควักเงินเยนออกจากกระเป๋า ตาก็เหลือบมองแต่สินค้าที่เมด อิน เจแปน เป็นหลัก เงินเยนก็ไม่ไปไหน ไหลไปไหลมาอยู่ในประเทศนั่นแหละ  เวลาที่ประเทศประสพปัญหาทุกคนก็พร้อมใจหันหน้าไปทิศเดียวกันเพื่อต่อสู้กับอุปสรรค
          หรือจะเป็นอเมริกา  ที่กระแสความเป็นชาตินิยมค่อนข้างสูงอีกประเทศหนึ่ง  มะริกันชนเดินทางไปไหนมักจะกอดอกภูมิใจในความเป็นอเมริกันชน  มองชาติอื่นด้อยกว่าตน ทั้งๆในประเทศผู้คนมีหลายเผ่าพันธุ์ ยั้วเยี้ยเต็มไปหมด มีทั้งผิวขาว ผิวดำ ผิวเหลือง หรือผิวแดง เหมือนกับคนมาผักชนิดต่างๆมายำกลายเป็นสลัดชามใหญ่ แต่ก็น่ากินเหลือหลาย  ว่ากันว่าวิธีหนึ่งที่รัฐบาลของพญาอินทรี ต้องทำอยู่ตลอดเพื่อที่จะรวมใจของคนในชาติที่มีความหลากหลาย คือต้องหาเรื่องทะเลาะกับประเทศอื่นอยู่ตลอดเวลา
          เวลามีศัตรู ทุกคนก็จะรวมใจกันต่อสู้เพื่อให้ชาติของตนอยู่รอด  คนในชาติไม่มีการทะเลาะแต่หันมาจับมือกันเพื่อปกป้องชาติและผลประโยชน์ของตน นี่เป็นจุดหนึ่งที่ทำให้ลุงแซมก้าวขึ้นมาเป็นมหาอำนาจหนึ่งของโลกในปัจจุบัน
          วกกลับมาถึงความเป็นชาตินิยมของคนไทยกันต่อ  ความรักชาติของคนไทยนั้นมีไม่น้อยหน้าชาติอื่นเหมือนกัน  เพียงแต่ .ไม่ค่อยแสดงออก  ต้องรอให้เป็นเรื่องใหญ่ๆถึงจะแอ๊กชั่น ถ้าเป็นเรื่องเล็กๆคนไทยมักจะถือคติเล็กๆมิต้าไม่  ใหญ่ๆมิต้าทำอะไรทำนองนี้
          เหตุหนึ่งก็เพราะผู้หลัก ผู้ใหญ่ในบ้านเราเมืองเรา  เป็นตัวอย่างที่ไม่น่าดู  สำหรับเยาวชน ทะเลาะกันตั้งแต่เช้ายันเย็น  แต่ละวันตื่นขึ้นมา สมองด้านซ้ายก็คิดแต่ว่า วันนี้ตู จะพูดกระแนะ  กระแหน ฝ่ายตรงข้ามอย่างไรดี แทนที่จะคิดทำงานเพื่อชาติ บ้านเมือง เหมือนอีตอนหาเสียง
          ถ้าวันนี้เราเริ่มสร้างความเป็นชาตินิยมของคนไทยให้แข็งแรง  คนไทยคิดเหมือนกัน เดินไปทางเดียวกัน  รับรองว่าไม่มีปัญหาอะไรในโลกที่เราจะฝันฝ่าไม่ได้
          ลองหลับตานึกภาพ  วันถ่ายทอดสดฟุตบอลวันแดงเดือดระหว่าง ลิเวอร์พูลกับแมนยู  เรตติ้งโฆษณาตกวูบ เพราะคนดูโหรงเหรง  เนื่องจากคนไทยแห่ไปดู ทีมทหารอากาศซดกับกับทีมราชประชา กันหมด  คิดแค่นี้ก็มันส์..สะใจ จนบอกไม่ถูกแล้วครับคุณๆ
                                                                   กุนซือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น