วันพฤหัสบดีที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2554

สงสารสุวรรณภูมิ




หลายปีก่อนผมไปทำข่าวที่ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างนั่งรถแอบหยอดปัญหาถามไกด์เมืองลอดช่องว่า ถ้าสมมุติว่าสนามบินสุวรรณภูมิ เปิดใช้บริการในอีกไม่นาน สนามบินซางฮีของสิงคโปร์จะต้องปรับตัวอย่างไร เพื่อแย่งชิงกันเป็นศูนย์การบินของภูมิภาคแถบนี้
                ไกด์สิงคโปร์ ตอกกลับจนหน้าหงายบอกว่า ตอนนี้ภาวนาอยากให้สนามบินสุวรรณภูมิเสร็จให้เร็วๆ  เพราะโครงการทำอภิมหาสนามบินสุวรรณภูมินั้น ยาวนานทั้งระยะเวลาและงบประมาณ
                สร้างเสร็จเมื่อไหร่  จะได้ช่วยถ่ายเท ไฟล์ทของสายการบินต่างๆที่แออัดยัดเยียดมาใช้บริการของสนามบินซางฮี จนเที่ยวบินขึ้น-ลง จนแน่เอี๊ยด
                ฟังเสร็จต้องรีบกลืนเลือดลงคอ  นั่งนับหนึ่งในใจว่า อีกไม่นานเจ้าจะรู้สึก  ถ้าสุวรรณภูมิของฉันฉวดโฉมเมื่อไหร่  เมื่อไหร่ซางฮีจะต้องน้ำตาตกใน
                28 กันยายน 2549  วันที่ได้ฤกษ์เบิกใช้อวดโฉมสนามบินใหม่ของคนไทยทุกคน  การโหมอัดโฆษณาอย่างต่อเนื่อง ทำเอาคนไทยช่วงนั้น เดินยืดอกกันเป็นแถว เพราะสุวรรณภูมิได้ชื่อว่ามีความเป็นที่สุดในโลกรวมอยู่ด้วยหลายอย่าง
                ถ้าแปลงเพลงโฆษณาจากเบียร์ช้างที่พี่แอ๊ด คาราบาวร้องปลุกใจจนยอดขายถล่มทลาย  มาเขียนใหม่สไตล์สุวรรณภูมิ  คนไทยชั่วโมงนั้นอาจจะร้องประสานเป็นเสียงเดียวกันว่า
                บินแล้วภาคภูมิใจ  บินการบินไทยลงสุวรรณ......ภูมิ
                ไม่ถึง 4 เดือน หนองที่นักวิเคราะห์เคยทำนายเอาไว้เริ่มแตก  ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว ใครจะเชื่อว่าสนามบินที่ใช้งบประมาณกว่าแสนล้านบาท ขอย้ำ...แสนล้านบาท
                เปิดใช้ไม่ถึง 4 เดิน รันเวย์พัง  แท๊กซี่เวย์ทรุด ห้องน้ำเหม็น ไฟไม่สว่าง อากาศร้อน สิ่งอำนวยความสะดวกขาดแคลน ฯลฯ
                ประจานให้อับอายไปทั่วโลก  ไอ้พวกฉ้อราษฎร์แถมยังบังหลวงทั้งหลายตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ก็ยังเสวยสุขอยู่กับกองเงินกองทอง ที่โกงชาติมา  ไม่เคยสนใจว่าประเทศชาติจะเสียหายแค่ไหนในสายตาชาวโลก  ขอให้กูรวยอย่างเดียวก็พอ
                คิดแล้วก็ปวดใจครับ  ใครที่ศึกษา เปิดข้อมูลดูสนามบินสุวรรณภูมิมาตั้งแต่ต้น จะเห็นได้ชัดเจนเลยว่า แตะไปที่ไหน ก็เน่าที่นั่น  พวกนักการเมือง ข้าราชการผู้ฉ้อฉล สวาปามกันจนพุงปลิ้น ไม่สนหน้าอินทร์หน้าพรหม
                แต่ผมเชื่อเรื่องกฏแห่งกรรมครับ  รับรองว่าไม่นานเกินรอคงจะมีการลากคอพวกเลวๆพวกนี้มาลงโทษให้ประชาชนได้เห็น  ข่าวสุวรณณภูมิที่มีแต่แนวลบออกมาให้เห็นเรื่อยๆ หลายคนเริ่มเหลียวมองว่าอยากจะแบ่งสายการบินต้นทุนต่ำให้กับมาใช้ที่ดอนเมือง ซึ่งศักยภาพยังเหลือเฟือ
                บางคนยังอยากให้มีการย้าย การบินไทยซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติให้มาเป็นพี่เบิ้มที่ดอนเมือง โดยให้สายการบินคู่แข่งอื่นๆอยู่ที่สุวรรณภูมิเหมือนเดิม  เพื่อสร้างความแข็งแกร่งและความได้เปรียบให้กับเจ้าจำปีไทย
                จะทำอย่างไร จะแก้ปัญหาอย่างไร  ก้ต้องรีบทำ รีบแก้ครับ  อย่าปล่อยให้ปัญหาบานปลาย เพราะชื่อเสียงนั้นเวลาเสียไปกว่าจะเรียกกลับมาได้ต้องใช้เวลานานและยากยิ่ง
                พูดแล้วยังช้ำใจไม่หาย ตอนสนามบินสุวรรณภูมิเปิดในสัปดาห์แรก  ผมตะโกนถามเพื่อนที่ไปใช้บริการมาด้วยความตื่นเต้นว่า สุวรรณภูมิเป็นอย่างไร  สวยมั้ย
                คำตอบเซ็งๆหลุดออกมาจากเพื่อนผมว่า
                เหมือนเดินอยู่ใน คิงเพาเวอร์ ซุปเปอร์สโตร์เลยว่ะ
                                                                                                                                                กุนซือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น