วันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ของฝากจากทะเล



นั่งๆนอนๆดูวิวทิวทัศน์ชายทะเล เลยถึง บางอ้อว่าทำไมผู้คนถึงชอบมาเที่ยวทะเลกันนัก มนต์เสน่ห์ของทะเล เอาน้ำมาเติมเท่าไหร่ก็ไม่จืดชืดลงได้ครับ เสียงคลื่น เสียงลม หาดทรายขาวๆ ความรู้สึกใกล้ชิดกับธรรมชาติอย่างนี้ เป็นสาเหตุหลักครับที่คนมุ่งหน้าไปเที่ยวทะเล
          ลองเอาแผนที่ประเทศไทยมากางออกดู เห็นชายฝั่งทะเลยาวเหยียด ไล่มาตั้งแต่ภาพตะวันออก เรียงมาถึงภาคกลางแล้วทอดลงทางทิศใต้   มาถึงภาคใต้ความได้เปรียบมหาศาลเพราะเป็นทำเลทอง สองฝั่งของผืนดินทางภาคใต้ล้วนแล้วติดกับทะเล ถ้าฟากทางอ่าวไทยมีมรสุมมากๆ เรือท่องเที่ยว เรือสำรายก็จะย้ายฝั่งมาแล่นทางทะเลอันดามัน ทางเลือกมีเยอะแยะครับ
          เดินเข้าสนามบินดอนเมือง  สะกิดเอวถามฝรั่งมังค่า ที่เป็นนักท่องเที่ยว ว่ายูจะไปไหน แฮ่ม 20 คนบอกว่าฉันจะไปทัวร์ป่าที่เชียงใหม่ อีก 50 คนบอกว่าจะไปพัทยา ส่วนร้อยกว่าคนที่เดินตามหลัง ตีตั๋วไปภูเก็ตเรียบร้อยแล้ว
                มองออกมั้ยครับ ว่าจุดขายการท่องเที่ยวไทยควรจะเน้นอะไร  แต่ทุกวันนี้แหล่งท่องเที่ยวไทยกำลังถูกทำลายจากกลุ่มคนกลุ่มน้อยๆ ก็บรรดาพ่อค้าแม่ขายทั้งหลาย นั่นแหละครับ ที่ชอบเอาเปรียบนักท่องเที่ยว โก่งราคา จนนักท่องเที่ยวเอือมระอากันเป็นทิวแถว เอาเปรียบเค้ามาได้ ก็มานั่งปลื้มอกปลื้มใจว่ารายได้ดี แต่ไม่รู้ว่ากำลังทุบหม้อข้าวตัวเองอยู่
ขนาดคนไทยด้วยกันยังไม่ละเว้น ผมไปนั่งกินอาหารทะเล เพราะมาถึงทะเล ถ้ากุ้ง หอ ปู ปลา ไม่แตะลิ้น เดี๋ยวทางบ้านจะด่าเอาได้ ว่ามาทั้งทีเสียเที่ยวเปล่าๆ  สั่งไปกินไป ด้วยความสุข ตะโกนสั่งเก็บเงิน เห็นบิลแล้วตาเหลือก  ตบหน้าตัวเองว่ากำลังมาเที่ยวทะเล ถึงกำลังขึ้นดอยไปทัวร์ป่า เพราะราคามหาโหดจริงๆนี่ขนาดติดทะเลแท้ๆราคาเหมือนกับนั่งตลาดสดโต้รุ่งที่เชียงใหม่
          มานั่งนึกดู เอหรือมันจะนึกว่าตูเป็นฝรั่งมังค่าหรือเปล่าหนอ เลยคิดราคาต่างชาติให้  หรือใบหน้าฟ้องว่าไอ้หมอนี่ มาจากภาคเหนือแน่ๆ  ฮ่าๆๆต้องฟันให้เละจนกลับดอยไม่ถูก
          ททท.ต้องเข้ามาดูแลในเรื่องนี้เป็นการด่วน ครับ ก่อนที่นักท่องเที่ยวจากหายไปจากไทย เข้าไปซบคู่แข่งเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย อินโดฯหรือสิงคโปร์   แล้วไอ้ที่ตะโกนปาวๆๆว่า ให้ไทยเที่ยวไทยนั้น  ถ้าสถานการณ์เป็นอย่างนี่อยู่ สงสัยอนาคตจะมืดมน เพราะขนาดคนไทยด้วยกันแท้ๆยังโดนขนาดนี้  แล้ว จอห์นนี่ , ทอมมี่,อลิซซาเบธ,ลินดาฯลฯ จะโดนขนาดไหน
                                                          กุนซือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น