วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เมืองไทยกับอับดับโลก

 

             วันนี้ไปเจอข้อมูลเกี่ยวกับประเทศไทย ที่โผล่ไปติดอันดับโลกในเรื่องต่างๆ เลยหยิบมาเล่าขานให้ฟัง  มีทั้งเรื่องดีและเรื่องไม่ดี คละเคล้ากันสมกับฉายา"สยามเมืองยิ้ม"ของเรา
               ปี พ.ศ 2545  อาหารไทยเป็นอาหารยอดนิยม ติด 1 ใน 5 ของโลก ร่วมกับ อาหารฝรั่งเศส อิตาเลียน ญี่ปุ่น จีน ทั่วโลกมีร้านอาหารไทย 6000 แห่ง อยู่ในสหรัฐ 3000 แห่ง มีลูกค้าเข้ามารับประทานเฉลี่ยนวันละ 3 ล้านคน
             เชื่อหรือไม่ครับว่า  พ.ศ 2546 คนไทยมีสถิติดื่มสุราสูงสุดเป็นอันดับ 5 ของโลก   ไทยเป็นผู้ส่งออกใหญ่ที่สุดอันดับที่ 4 ของโลกในการส่งออกรถยนต์ไปยังสิงคโปร์    นอกจากนั้นไทยติดอันดับละเมิดลิขสิทธิ์ 1 ใน 10 ของโลก มูลค่าตลาดสูงกว่า 1,600 ล้านบาท เป็นอันดับ 3 ในเอเชียรองจากจีนและไต้หวัน
                 ในปี พ.ศ.2547 ไทยเป็นชาติที่ร่ำรวยที่สุด อันดับ 32 ของโลก จากการจัดอันดับของธนานคารโลก ส่วนอันดับ 1-10 ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น เยอรมนี อังกฤษ ฝรั่งเศส อิตาลี จีน สเปน แคนาดา และอินเดีย
                   พ.ศ. 2548 ไทย ติดอันดับประเทศน่าลงทุนติดอันดับที่ 20 ของโลก จากทั้งหมด 155 อันดับ ถือ เป็นประเทศที่มีผลงานที่ดีที่สุดประเทศหนึ่ง แซงหน้ามาเลเซียและเกาหลี ใต้ ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 21 และไต้หวันที่อันดับ 35
                    ปี พ.ศ. 2549 ไทยฉาวอีกครั้งเมื่อติดอันดับอันดับ 5 ของโลก ในการแพร่เว็บลามก   แต่ก็ยังมีข่าวดีอยู่บ้างเมื่อกรุงเทพ มหานครได้รับการโหวตให้เป็นเมืองที่นักท่องเที่ยวอยากเดินทางมามากที่สุดใน ทวีปเอเชีย และเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจาก ฟลอเรนซ์ และโรม

                   ในขณะที่ เชียงใหม่ อยู่อันดับที่ 5    และในปีเดียวกันนั้นสนามบินของไทยมีผู้ใช้บริการมากที่สุด อันดับ 11 ของโลก (ยังไม่นับตอนสุวรรณภูมิเปิด)
                     ส่วนในเรื่องของความสุขนั้น ไทยถูกจัดอันดับเป็นประเทศที่มีความสุขที่ 44 ของโลก  ใน เอเชียนั้น ฟิลิปปินส์อันดับที่ 23 อินโดนีเซียอันดับที่ 31 จีนอันดับ ที่ 32 ไทยอันดับที่ 44 มาเลเซียอันดับที่ 66 อินเดียอันดับที่ 64 ฮ่องกง อันดับที่ 89
                    ปี พ.ศ. 2550 วัยรุ่นไทยติดอันดับ 1 ของโลก ในการเล่นเว็บแคมฟร็อก โดยห้องแชตสุดฮิต อันดับ 1-60 เป็นห้องของคนไทย 55 ห้อง
                    มาถึงเรื่องหน่วยงาน หรือองค์กรต่างๆบ้าง  ปตท. เป็น บริษัทไทยแห่งเดียวที่ติดอันดับในกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ 500 อันดับแรกของ โลก จากผลการสำรวจประจำปี 2007 เป็นอันดับที่ 41 ในเอเชีย และเฉพาะในภาค ธุรกิจการกลั่นปิโตรเลียม ปตท.อยู่ในอันดับที่ 22 ของโลก
                   ผู้บริหารระดับสูงของไทย ติดอันดับมีรายได้เฉลี่ยสูงสุดอันที่ 8 ของโลก  ในรายชื่ออันดับอำนาจการซื้อผู้บริหาร อันดับ1.ซาอุดิอาระเบีย   อันดับ2.สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์   อันดับ3.ฮ่องกง   อันดับ4.รัสเซีย   อันดับ5.ตุรกี   อันดับ6.เม็กซิโก   อันดับ7.ยูเครน   อันดับ8.ไทย   อันดับ9.สิงคโปร์
 ประเทศไทยจัดเป็นประเทศที่มีจำนวนประชากรมากเป็นอันดับที่ 19 ของโลก มีจำนวนประมาณ 63 ล้านคน
                 ปีนี้เองที่เด็กไทยก็ไปสร้างชื่อกระฉ่อนไปทั่วโลกในการแข่งขัน ชีววิทยาโอลิมปิก 2550 เด็กไทยคว้ารางวัล คะแนนสูงสุด อันดับ 1 ของโลก
                  ไทยโดนสถิติติดระดับโลกอีกครั้งเมื่อตัวเลขประกาศออกมา  ประเทศ ไทยเป็นแหล่งเพาะปลูกข้าวที่สำคัญของโลก สามารถผลิตข้าวได้ประมาณ 27 ล้าน ตัน จัดเป็นอันดับ 6 ของโลก มีการส่งออกข้าวเป็นอันดับ 1 ของ โลก มูลค่า 1 แสนล้านบาท

               แบ่งเป็นข้าวสารร้อยละ 97 และผลิตภัณฑ์จากข้าวร้อย ละ 7 แต่ถึงแม้ประเทศไทยจะส่งออกข้าวเป็นอันดับหนึ่งของโลก แต่ไม่มีอำนาจใน การกำหนดราคาข้าวในตลาดโลกเลย
                สิงห์แมงกะไซต์เมืองไทยก็อันดับโลกกับเขาด้วยเหมือนกัน เมื่อติดโผประเทศที่ใช้จักรยานยนต์มากเป็นอันดับ 3 ของโลก เฉลี่ย 3 คน ต่อ 1 คัน
                 ส่วนที่น่าชื่นใจส่งท้ายของคนภาคเหนือคือ  มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เป็นมหาวิทยาลัยที่สวยที่สุด อันดับ 2 ของโลก

                              กุนซือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น