วันอังคารที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ตำนวนสมเด็จพระนเรศวร ภาค2 20/2/2550

  

              คลิกเข้าไปดูในเวบไซต์ของเมเจอร์ ซินีเพล็กซ์ เพื่อดูโปรแกรมของหนังฟฟอร์มยักษ์ ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 หรือภาคประกาศอิสระภาพ  ถึงแม้ว่าจะผ่านมาเกือบ 1 อาทิตย์ แต่กระแสยังแรงไม่หยุด
                ชนิดที่ว่ารอบฉาย มีทุกชั่วโมง  เพื่อรองรับคอหนังทั้งหลายที่หลั่งไหลเข้ามาชมความอลังการของมหากาพย์ชุดนี้
                ถ้าเหลียวมองไปข้างหลัง จับกระแสของบรรดาคอหนังดู  หนังดังจากฮอลลีวูด ที่แน่ๆอย่างลอร์ด  ออฟ  เดอะ ริงค์ มาเจออิทธิฤทธิ์ ของสมเด็จพระนเรศวร เซียนจอเงินทั้งหลายลองเอาประกอบเทียบกับปอนด์ต่อปอนด์แล้ว  สรุปไปทิศทางเดียวกันว่า งานนี้วงแหวนมรณะพ่ายแบบไม่เห็นฝุ่น
                หลายคนตั้งปุจฉาว่าทำไม กระแสของหนังพระนเรศวรถึงแรงไม่มีหยุด  วิ่งกันไม่มีเหนื่อย  โกยรายได้ทะลุเป้าถล่มทลาย  แบบไม่เคยมีมาก่อน  อันดับแรกต้องบอกว่าคนดูหนังทั้งหลายเชื่อใจในฝีไม่ลายมือของยอดผู้กำกับอย่างท่านมุ้ยม.จ. ชาตรีเฉลิม  ยุคล  เพราะหนังเรื่องไหนที่ท่านมุ้ยกำกับ  รับรองไว้ใจได้อย่างน้อย 2 อย่าง อลังการและความเนียน
                เหมือนถูกหวย เมื่อโปรแกรมที่หนังพระนเรศวร ภาค 1 เข้าฉาย  บอลไทยดันพ่ายสิงคโปร์โตก เพราะกรรมการไม่สบายเนื่องจากน้ำในหู ไม่เท่ากันเลยยืนเอียงข้าง  ส่งผลให้กระแสรักชาติ  สะพัดทั่วไทย พอหนังเข้าฉายเลือดรักชาติพลุ่งพล่าน คนแห่ต่อคิวซื้อตั๋วกันอย่างมโหฬารตามกระแส  ยอดรายได้พรวดๆๆๆๆๆ ไปแตะหลายร้อยบาทเพียงไม่กี่วัน
                ผมเดินออกจากโรงหนังด้วยความเสียดาย  หลังจากชมภาคหนึ่งเสร็จ  เพราะยังติดใจ ใจร่ำร้องอยากดูภาค 2 เร็วๆ เพราะก่อนหนังจบมีการฉายไตเติ้ลภาค 2 ให้ดูพอเป็นกระสัย  เรียกน้ำย่อยได้น่าดูชม
                พอหนังภาค 2 เข้าฉายเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา  ก็ต้องข่มใจ ข่มกาย ปลอบตัวเองว่ารออีกซักระยะ ค่อยเข้าไปดู  เพราะเห็นแถวยาเหยียดที่ผู้คนรอซื้อตั๋วแล้ว  บอกจริงๆว่าเหมือนคนรอซื้อตั๋วคอนเสริต์
                แถวยาว  ถึงยาวมาก  บางคนประสพการณ์สูง ไม่ลืมซื้อขนม หรือเอาหนังสือไปอ่านฆ่าเวลาในระหว่างรอแถว  ผมก้มหน้ามองอายุตัวเองแล้ว ได้แต่เหลือบมองไปที่ช่องขายตั๋วแล้วฮัมเพลงปลอบใจว่าโอกาสหน้า  พี่จะมาหาใหม่..........
                เพื่อนฝูงบางคน ที่มีความอดทน และบากบั่น  สามารถพยุงร่างกายของตัวเองฝ่าฝูงชนเข้าไปดูได้  เดินกลับออกมาจากโรง หยิบมือถือกริ๊งกร๊างมาเล่าให้ฟัง เพื่อกระตุ้นต่อมอิจฉาของผมให้ทำงานว่า
                หนังสนุกมากกกกกกกก   สนุกกว่าภาคแรกอีก
                ความสงสัย พร้อมกับความอิจฉาผสมปนเปเข้ามาในหัวผม  เพราะเพื่อนคนนี้เคยตั้งจิตอธิฐานเอาไว้ว่า  จะรอให้หนังเรื่องนี้เข้าฉายให้ครบทั้ง 3 ภาค  แล้วจะซื้อ ดีวีดี มาดู  ไม่อยากเบียดผู้คนไปดูทีละภาค  ทีละภาค ขอจัดตัวเองอยู่ในประเภทม้วนเดียวจบเพราะความจำสั้นอาจจะปะติดปะต่อเรื่องราวได้ไม่ต่อเนื่อง
                แต่สุดท้ายก็ไปไม่รอด ตั้งพาตัวเองไปดูจนได้  แต่ที่น่าใจจนผมต้องเอ่ยปากถามว่า ภาคแรกยังไม่ได้ดู  แล้วรู้อย่างไรว่า ภาคสองสนุกกว่า
                คำตอบสั้นๆแต่ได้ใจความหลุดออกมาว่าหลาน....บอก
                หลาน การันตีว่าภาคนี้ สนุกกว่าภาคแรก  เพราะบทบู๊มากกว่าเดิม 
                งานนี้ต้องพยักหน้าเชื่อตามหลาน   เพราะในเมืองไทยยึดมั่นในสโลแกนที่ว่า เด็กไทย  ไม่พูดปด
คำเตือนสำหรับมือใหม่ทั้งหลายที่จะเข้าไปดูหนังเรื่องนี้  ควรเตรียมตัวให้พร้อม  ควรใส่เสื้อผ้าสบายๆ  และที่ขาดไม่ได้คือเสื้อหนาว  เพราะเนื้อหาหนังยาวเกือบ 3 ชั่วโมง 
                ส่วนผมหลังจากผ่านประสพการณ์จากการดูภาคหนึ่งมาเรียบร้อยแล้ว  งานนี้พกเสื้อหนาว  งดกินข้าวโพคคั่ว กับเป๊ปซี่  เพราะครั้งที่ผ่านมา
  ต้องวิ่งออกมาฉี่ 3 ที กว่าหนังจะจบ  สรุปว่าอรรถรสเสียไปพอสังเขป
                                                                                                                                กุนซือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น