วันอังคารที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ลมหนาว 24/10/2549


                เมื่อคืนก่อนเริ่มสัมผัสกับลมหนาวของปีนี้เป็นครั้งแรก  เหมือนกับเป็นการทักทายและเปิดประตูไฮซีซั่นของเชียงใหม่อย่างเป็นทางการเสียที
                นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ พอถึงฟดูหนาว ก็จะบรรจุชื่อเชียงใหม่ไว้ในโปรแกรมทัวร์  เพราะเสน่ห์ลมหนาวนั้นขลังไม่ใช่เล่น  ใครมาเยือน  มาสัมผัสก็มักจะติดใจกลับไปทุกครั้ง
                นักวิเคราะห์ฟันธงว่า ปลายปีนี้ เชียงใหม่จะคึกคักกับแบบสุดๆ  เม็ดเงินทั้งไทย ทั้งเทศ จะสะพัดเต็มพื้นที่ เพราะมีงานยักษ์ที่กำลังจะอวดโฉมให้คนไทยและคนต่างชาติได้ชม  คือมหกรรมพืชสวนโลก  ที่จะเปิดอย่างเป็นทางการต้นเดือนหน้า
แถมจังหวัดอื่นๆยังพลอยได้รับอานิสงส์จากงานนี้ตามไปด้วย   ไม่ว่าจะเป็นเชียงราย  แม่ฮฮ่องสอน หรือว่าลำพูน  เพราะจังหวัดต่างๆเหล่านี้ถือโอกาสโปรโมท การท่องเที่ยวของจังหวัดตนควบคู่ตามไปด้วย
เรียกว่า  ไหนๆมาเที่ยวพืชสวนโลกแล้ว  ก็น่าจะหาเวลาไปเที่ยวจังหวัดใกล้เคียงไปด้วยในคราวเดียว
จังหวัดเชียงรายดูเหมือนจะหมายมั่นปั้นมือ ว่าจะสามารถดูดนักเที่ยวเข้าพื้นที่ได้อย่างมากมาย  ในช่วงหนาวนี้
เช่นเดียวกับแม่ฮ่องสอน  เมืองแห่งสามหมอก ที่บรรยากาศเข้าถึงธรรมชาติ  ถูกอกถูกใจนักท่องเที่ยวตลอดมา
ว่ากันว่า ถ้าเชียงรายมีแม่สายเป็นจุดขาย   แม่ฮ่องสอนก็จะส่งอำเภอปายเข้าประกวดแข่งขัน  เพราะปายนั้นเริ่มฮอทฮิตติดปากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในระยะไม่กี่ปีที่ผ่านมา
ฝรั่งคนไหนขึ้นมาเที่ยวเหนือก็มักจะถามหาทางไปเที่ยวปายเพราะอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ  และค่าครองชีพก็ยังถูกอีกด้วย
แต่ช่วงหลังที่ไปสัมผัสเมืองปาย  ก็ออกจะหวั่นใจอยู่ลึกๆว่า  เมืองปายกำลังโดนความเจริญเข้าไปกัดกร่อน ทำลายที่ละเล็ก ทีละน้อย  ซึ่งมันก็เป็นกฏเกณฑ์ที่หลีกเลี่ยงค่อนข้างยาก  ที่ไหนมีผู้คนไปเที่ยวมาก  ก้ต้องยอมรับภาวะเสื่อมในกาลต่อมา
จุดเที่ยวดีๆแบบนี้มีมากมาย  กระจัดกระจายอยู่ทั่วไปในแถบภาคเหนือตอนบน  ถ้าจะลองมีใครถือโอกาสที่มหกรรมพืชสวนโลก  เป็นศูนย์แม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวเชียงใหม่
                ก็น่าจะมีการวางแผนจัดทัวร์แบบครบวงจร  พาไปเที่ยวทั่วเหนือตอนบน  เพื่อให้นักเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ มองเห็นเสน่ห์ของเมอืงเหนือ  ที่ร่ำลือกันมานาน  ว่าใครมาเที่ยวแล้วต้องกลับมาเยือนอีก
                ช่วงไฮซีซั่นนี้ถือเป็นโอกาสทอง  ที่จะเอาแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามและอิงแอบกับธรรมชาติของเรา  มาวางแผ่ แนะนำให้ผู้คนได้รู้จักกันครับ เผื่อว่าปีหน้าจะไม่ต้องเสียงบประชาสัมพันธ์ให้สิ้นเปลือง
                เพราะสุดยอดของการประชาสัมพันธ์คือ การประชาสัมพันธ์แบบปากต่อปาก ครับผม
                                       กุนซือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น