วันอังคารที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2554

มังกรการเมือง 22/1/2551


         ถ้าไม่เกิดปรากฏการณ์ น้ำจะท่วมฟ้า  ปลาจะกินดาว  เต่าจะมีหนวด นักบวชจะมีเมีย เสียก่อน  วันที่ 25 มกราคม นี้ เราจะได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่ชื่อนายสมัคร  สุนทรเวช
                ว่ากันว่าจะเป็นนายกฯไทย ทีสร้างสีสันได้มากคนหนึ่ง  เพราะจะมีรายการ ชิมไป ด่าไป ให้เห็นในอัตราความถี่ วันเว้นวัน แถมยังมีคู่หู ดูโอ อย่างคุณเฉลิม อยู่บำรุง  มาใส่สีตีไข่ ผสมโรงด้วย  รับรองว่าอาชีพนักข่าวอย่างพวกผม กลายเป็นอาชีพที่ สนุก อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน
                เพราะนอกจากจะต้องทำการบ้าน ว่าจะถามประเด็นไหนแล้ว  ยังต้องลับฝีปากทุกๆวัน เป็นอาวุธประจำตัว เผื่อเกิดรายการ  เถียงกันวันละคำ กับท่านนายกรัฐมนตรีคนใหม่
                แต่บางคนก็บอกว่า สิ่งที่แน่นอนเหลือหลาย  ก็คือ ความไม่แน่นอน
                ตอนจัดโต๊ะแถลงข่าว รวมกัน 6 พรรค เพื่อจัดตั้งรัฐบาล ปรากฏว่าไร้เงาของท่านบรรหาร  ศิลปะอาชา มีเพียงเสธ.หนั่น มานั่งโต๊ะเป็นตัวแทนพรรคชาติไทย  หลายคนเลยรู้สึกทะแม่งๆ เพราะไหนๆก็จะจูบปาก นอนเตียงเดียวกันแล้ว ทำไมต้องออกลูกลีลา  กั๊กๆ อยู่อย่างนี้
                หรือว่า ข่าวที่ว่า คุณบรรหาร  จะสวมบท ตาอยู่ กระโดดมาเสียบเก้าอี้นายกรัฐมนตรี อาจะเป็นจริง  เพราะทุกคนก็รู้ว่า ภาพคุณสมัคร ที่จะขึ้นเก้าอี้นายกฯนั้นไม่ค่อยสดใส ไม่ว่าจะเป็นอุปนิสัยส่วนตัว รวมถึงคดีความต่างๆ ที่ศาลพิพากษา ให้จำคุก โดยไม่รอลงอาญา 
                หลายคนกลัวว่า ถ้ายังดันคุณสมัคร ขึ้นเป็นนายกฯ แนวทางสมานฉันท์ อาจจะแปลงร่างกลายเป็นสมานแข้ง แทน  แต่ด้วยกฎที่ว่าเป็นหัวหน้าพรรคที่มีเสียง ส.ส ในมือมากที่สุด หัวหน้าพรรคก็ต้องขึ้นแท่นผู้นำประเทศ
                ก็ต้องรอดูกันต่อไปอีกไม่กี่วัน ก็จะได้รู้ว่า หมู่จะมา หรือว่า จ่าจะไป
                คุณบรรหาร เอง ถือเป็นนักการเมืองที่มีฉายามากที่สุดคนหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็น หลงจู๊   เติ้งเสี่ยวหาร  จอมล้วงลูก มังกรการเมืองรวมถึง คน 5 สั้น เพราะมีเอกลักษณ์เด่น ของความสั้นทั้ง 5 อยู่ในตัว
          การวางหมากเล่นเกมการเมืองของหลงจู๊ บรรหารนั้นเซียนการเมือง เล่าขานกันว่าอยู่ในระดับเทพ วางกันหลายชั้น หลายมุม อ่านไม่ทะลุปรุโปร่ง
                ก่อนหน้าการเลือกตั้ง ที่พรรคชาติไทยเป็นพันธมิตรกับประชาธิปัตย์ นั้น  หลายคนฟังคุณบรรหารให้สัมภาษณ์แล้ว ก็ต้องฟันธงว่า งานนี้ไม่มีทางที่ชาติไทยจะย้ายฝั่งมาซบ ฝั่งคุณทักษิณได้ ไม่ว่าจะเป็นประโยคที่ว่า ผมไม่มีทางทำให้ผู้มีพระคุณต้องผิดหวัง   หรือการรับรองผ่านคนในทั้งหลายว่า ไม่มีทางย้ายฟากเป็นเด็ดขาด
                พอผลการเลือกตั้งออกมา คอการเมืองก็เลยฟันธงว่า งานนี้  ชาติไทยกับประชาธิปัตย์ได้กอดคอกันเป็นฝ่ายค้านแน่นอน  ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ดี ประเทศไทยจะได้มีฝ่ายค้านที่เข้มแข็ง ตรวจสอบรัฐบาลไม่ให้คอรัปชั่นเหมือนกับในอดีต ที่การทำงานของฝ่ายค้านทำได้ไม่เต็มที่เพราะเสียงมีน้อย จะเปิดอภิปรายแต่ละที ก็ยากเย็นเหลือเกิน 
                ประเทศชาติเลยโดนเหลือบ เขมือบกันสบายแฮ
พอพรรคชาติไทยกระโดดแจมขอเป็นรัฐบาลด้วย ผมเองก็ค่อนข้างจะผิดหวัง เพราะเอาเครื่องคิดเลขมากดดู แล้วถ้าพรรคชาติไทยยังจับมือประชาธิปัตย์ ฝั่งรัฐบาลก็มีเสถียรภาพเหมือนเดิม  เพียงแต่จะทำอะไรต้องคิดหน้าคิดหลัง เพราะเงาฝ่ายค้านยืนเพ่งตามองอยู่ จะคิดง่าย กินเร็ว เหมือนเดิมไม่ได้อีกแล้ว
การพลิกลิ้นของคุณบรรหาร ศิลปะอาชา  เจ้าของฉายา คน 5 สั้น ครั้งนี้ ทำเอาฟากพันธมิตรฯ เจ้าของสโลแกนออกไปๆๆๆควันออกหู ตั้งข้อหาว่าคุณบรรหารเป็นคน ทรยศ บ้าง เป็นคนไร้สัจจะ บ้าง
นี่ยังไม่รวมกระทู้ต่างๆ ในอินเตอร์เน็ท ที่ถล่มหลงจู๊บรรหาร จนอ่วม  แต่เชื่อผมเถอะว่า คุณบรรหารเองก็รู้ว่า ถ้าตัวเองกลับลำเข้าร่วมรัฐบาลเมื่อไหร่  จะโดนตอร์ปิโดถล่มจากทุกด้าน แต่คุณบรรหารก็ยังติดสินใจร่วม
มังกรการเมืองอย่างคุณบรรหาร อาจจะหมากเด็ดซ่อนอยู่ข้างหลัง เพื่อเซอร์ไพส์ คนไทยในอนาคตก็ได้ ผมไปอ่านคอลัมน์ในหนังสือพิมพ์เห็นประโยคหนึ่งเป็นวลีเกี่ยวกับนิยายกำลังภายใน  อ่านแล้วชอบมาก เลยขอหยิบยกมาประกอบคำบรรยายใต้ภาพคุณบรรหารว่า
ความน่ากลัวของคมกระบี่ หาใช่อยู่ที่ความยาวหรือความสั้นไม่
.......คนก็เช่นกัน
                                                                  กุนซือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น