วันอาทิตย์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ฮิ..ห้า 10-11-2008


Hi5 ดอทคอม
                ปุจฉา..เว็บไซต์ยอดนิยมของคนไทย ที่คนไทยคลิกเข้าไปมากที่สุดคือเว็บใด?
                วิสัชนา...ไฮไฟฟ์ดอทคอม  ตามมาด้วย กูเกิล และวินโดว์ไลฟ์
                เมื่อสิบกว่าปีก่อน วัยรุ่นไทยคนไหนไม่มีอีเมล์ เป็นของตัวเอง ถือว่าเป็นบุคคลในระดับเดียวกับลุงเชย ไม่ทันสมัย  มาถึงยุคสมัยนี้ถ้าขาโจ๋คนไหนไม่มี hi 5 ก็ต้องบอกว่าตกกระแสอย่างแรง อาจจะโดนข้อหาว่าใช้คอมพิวเตอร์ไม่ได้ ใช้เน็ตไม่เป็น
                ย้อนรอยไปที่เมืองลุงแซม ถิ่นกำเนิดของไฮไฟฟ์ วันหนึ่ง นายลามู ยาละมันชัย นักศึกษาปริญญาตรีชาวอเมริกัน ได้ร่วมกับเพื่อนๆ ในมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ที่เรียนปริญญาตรีทางด้าน Computer Science อยู่ ก่อตั้ง SponsorNet New Media ธุรกิจตัวแทนโฆษณาบนอินเทอร์เน็ต ในปี 2004
                สาเหตุเพราะนาย ยาละมันชัย ได้เห็นว่าระบบการโฆษณาผ่านแบนเนอร์แบบเก่าๆ ที่อาจไม่ตรงกลุ่มเป้าหมาย และพฤติกรรมการสร้างอัลบั้มรูปแล้วพูดคุยกัน การเกิดกลุ่มเพื่อนที่คอยอัพเดตข่าวแต่ละคนทางอินเทอร์เน็ต จึงได้เกิดเป็นเว็บไซต์ไฮไฟฟ์
                วิกีพีเดีย ให้จำกัดความหมายรูปแบบของไฮไฟฟ์ว่าไฮไฟฟ์ เป็นเว็บไซต์ประเภท Social Network หรืออาจเรียกในภาษาไทยว่า เครือข่ายสังคมหรือ เครือข่ายมิตรภาพหรือ กลุ่มสังคมออนไลน์คือบริการผ่านเว็บไซต์ที่เป็นจุดโยงระหว่างบุคคลแต่ละคนที่มีเครือข่ายสังคมของตัวเองผ่านเน็ตเวิร์คอินเทอร์เน็ต รวมทั้งเชื่อมโยงบริการต่างๆ อย่าง เมล์ เมสเซ็นเจอร์ เว็บบอร์ด บล็อก ฯลฯ เข้าด้วยกัน นอกจากนี้ยังมีก็กลุ่มย่อยตามความสนใจร่วมกัน โดยคนที่ลงทะเบียนสมัครจะกรอกข้อมูลส่วนตัว รูปภาพ อัลบั้มรูป โดยเชื่อมเครือข่ายสังคมและเครือข่ายมิตรภาพเข้าด้วยกัน ด้วยการแชร์รูป แชร์ไฟล์ดูกัน[3]
                นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชันเสริมอื่นๆ เช่น การฝังวิดีโอคลิป ฝังจอเล่นเพลง ฝังจอพิเศษที่นำรูปทั้งหมดของเรามาเล่นเรียงแบบฉายสไลด์ ซึ่งอุปกรณ์เสริมเหล่านี้เรียกว่า วิดเจ็ต (Widget) และยังเป็นฐานเปิดกว้างให้บริการอื่นๆ ร่วมด้วยอย่าง เว็บรับฝากคลิปวิดีโอ ยูทูบ หรือ หรือเว็บรับฝากเพลง iMeem นอกจากนี้ยังมีจอพิเศษที่จะฉายอัลบั้มรูปเราแบบสไลด์ของ slide.com และมีเกมสั้นๆ ง่ายๆ สไตล์ Flash Game อีกชิ้นส่วนสำคัญคือหน้าจอ หรือที่เรียกว่า สกิน เป็นพื้นหลังแบ็กกราวนด์ ที่สามารถเลือกลวดลายและรูป ที่สามารถดาวน์โหลดได้ตามเว็บ และอีกลูกเล่นคือ กลิตเตอร์ (Glitter) การ์ตูนขยับหรือภาพ ดุ๊กดิ๊กที่ผู้ใช้สามารถคัดลอกโค้ดไปแปะในหน้าของตัวเองและส่งให้เพื่อนๆ กันอย่างแพร่หลาย
                หลายคนอยากรู้ว่าชื่อ ไฮไฟว์ นั้นจริงๆแล้วมาจากไหน คำว่า Hi5 หรือ “Hi Five” หมายถึงอาการที่คนสองคนชูฝ่ามือแบนิ้วทั้ง 5 มาแปะกันแรงๆ เป็นการทักทายประสาเพื่อนสนิทที่ชาวอเมริกันนิยมกันมาก เช่นเดียวกับคำชวนให้มาแปะมือกันก็พูดว่า “Give me five!” นั่นแล
                สำนวนนี้เลยเป็นที่มาของชื่อเว็บ Hi5 และในเว็บนี้ก็เปิดให้เรา “Give 5ให้กับเพื่อนสนิทหรือคนที่พิเศษได้โดยการกดปุ่มลิงค์ “Give ...ชื่อเจ้าของรูป... Five” และหากเจ้าของรูปคนนั้นไม่เคยได้รับ “Five” มาก่อน เราก็จะได้รับเกียรติให้เป็นคนแรกที่ให้ Five แก่เจ้าของรูปนั้นให้รู้กันไปทั้งกลุ่มด้วย
                พูดได้เต็มปากว่า  ไฮไฟว์ ได้ก้าวขึ้นมาเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก มีภาษาใช้กันถึง 9 ภาษา
                ตัวเลขในเมืองไทยนั้น ยังไม่นิ่งเพราะชุมชนไฮไฟว์ในเมืองไทย นั้นโตในระดับพรวดพราด  เผลอๆอาจจะขึ้นแท่นเป็นอันดับหนึ่งของโลกได้ง่ายๆ
                ตอนเด็กๆเวลามีงานเทศกาล  HI-FI  FESTIVAL ซึ่งเป็นงานโชว์ขุมพลังของเครื่องเสียง คนไทยที่ภาษาอังกฤษไม่แข็งแรง  มักจะตะโกนชวนเพื่อนพ้องว่า ไปเที่ยวงาน ฮิ-ฟิ เฟสติวัล กันมั้ย
                มาถึงนาทีนี้ รูปประโยคอาจจะต้องเปลี่ยนไปว่า
        วันนี้เธอเข้ามา เม้นท์ ใน ฮิ-5 ของเค้าแล้วรึยัง
                                                                                                                กุนซือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น