วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2554

ฮาลาล 12/9/54




            ท่านนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะ เดินทางไปเยือน  สาธารณรัฐอินโดนีเซีย จและได้พบปะกัย ดร. ซูซิโล บัมบัง ยูโดโยโน  ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย   และได้จับเข่าคุยกันถึงถึงแนวทางการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีด้านต่างๆ  ทั้งเศรษฐกิจ สังคม ความมั่นคง  การเมืองและวัฒนธรรม      หนึ่งในหัวข้อที่หยิบยกมาพูดคุยกันคือจะผลักดันให้ลงนามความตกลงทางการค้า ระหว่างกันในอนาคตอันใกล้เพื่อร่วมมือด้านอุตสาหกรรมฮาลาล ส่งสินค้าอาหารไทยตราฮาลาล มากขึ้น
      คุณๆครับ  อุตสาหกรรมฮาลาล นั้นอย่ามองข้ามเป็นอันขาดครับ เพราะมีเม็ดเงินมูลค่ามหาศาลซ่อนอยู่ตรงนี้
      ทุก วันนี้ชาวมุสลิมกระจายอยู่ทั่วโลกประมาณ 1,800 ล้านคน รวมตัวเป็นองค์การการประชุมอิสลาม (Organization of the Islamic Conference : OIC) มีประเทศสมาชิก 55 ประเทศ คนกลุ่มนี้บริโภคอาหารมากกว่าปีละ 3 ล้านล้านบาท และจะกินเฉพาะอาหาร "ฮาลาล" (HALAL) เท่านั้น ทั่วโลกจึงให้ความสำคัญกับการผลิตและให้มาตรฐานอาหารฮาลาลในระดับสากล ผู้ที่ประกอบธุรกิจร้านอาหารสำหรับมุสลิมจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้อง ปฏิบัติให้ถูกหลักบัญญัติอิสลามอย่างเคร่งครัด
     คนที่ไม่ ใช่มุสลิมอาจเกิดความสงสัยเกี่ยวกับอาหารของมุสลิมว่าคืออะไร เพราะบางครั้งได้ยินคนเรียกว่าอาหารมุสลิมบ้าง อาหารฮาลาลบ้าง อาหารอิสลามบ้าง อาหารทั้ง 3 ชื่อนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
    ก่อนอื่นต้องบอกให้ทราบว่า คำว่า “อาหารอิสลาม” นั้นเขาไม่เรียกกัน เพราะอิสลามเป็นชื่อศาสนา ต้องเรียกว่า “อาหารมุสลิม” จึงจะถูกต้อง
    ส่วน “อาหารมุสลิม” คนที่จะปรุงอาหารประเภทนี้ต้องเป็นคนมุสลิมเท่านั้น ที่สำคัญต้องปรุงให้ถูกต้องตามหลักบัญญัติอิสลาม  ไม่ขัดต่อบัญญัติอิสลาม และยังต้องมีวิธีการปรุงที่สะอาด รวมทั้งส่วนผสมก็ต้องสะอาด ไม่เน่า หรือไม่ส่อว่าอาจมีเชื้อโรค เพราะหลักการอิสลามอนุมัติให้มุสลิมบริโภคสิ่งที่ "อนุมัติ และสภาพดีมีคุณค่า" เช่น เนื้อสัตว์ต้องได้รับการเชือดโดยมุสลิม มีการกล่าวพระนามของพระผู้เป็นเจ้าขณะเชือด มีวิธีการเชือดถูกต้องตามหลักการอิสลาม คือ เชือดเส้นเลือดใหญ่ที่คอให้สัตว์นั้นตายทันทีโดยไม่ทรมาน
    นอก จากนั้น อาหารมุสลิมต้องไม่ขัดต่อบัญญัติอิสลาม คือ ไม่มีส่วนผสมที่ต้องห้าม เช่น เนื้อหมู น้ำมันหมู หรือผลิตภัณฑ์อื่นๆ จากหมู รวมถึงเลือดสัตว์ไม่ว่าชนิดใด อาหารที่มาจากพืชที่มีพิษและเป็นอันตรายทุกชนิด และอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์หรือมีส่วนประกอบที่เป็นอันตรายและ เป็นพิษ เป็นต้น
    มาถึงคำว่า "อาหารฮาลาล" หมายถึง อาหารที่ได้ผ่านกรรมวิธีในการทำ ผสม ปรุง ประกอบ หรือแปรสภาพ ตามบัญญัติอิสลามที่กล่าวมาโดยสังเขปข้างต้นทุกประการ และต้องได้รับการรับรองจากเจ้าหน้าที่ที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้ออก เครื่องหมายรับรอง หรือออกหนังสือรับรองตามกฎหมาย เพื่อเป็นการรับประกันว่า ชาวมุสลิมโดยทั่วไปสามารถบริโภคอาหาร หรืออุปโภคสินค้าหรือบริการต่าง ๆ ได้โดยสนิทใจ ซึ่งใครจะเป็นผู้ผลิตหรือปรุง "อาหารฮาลาล" ก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นมุสลิม
    วกกลับมาพูดถึงเมืองไทยของเราบ้าง ประเทศไทยนั้นมีความอุดมสมบูรณ์ในด้านทรัพยากรธรรมชาติที่เป็นปัจจัยพื้นฐาน ของการผลิตการเกษตรและอาหารที่สำคัญมาตั้งแต่ในอดีต ส่งผลให้ไทยเป็นผู้ผลิตและส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารที่สำคัญของโลก โดยแต่ละปีส่งออกอาหารเป็นมูลค่ากว่า 400,000 ล้านบาท เป็นอันดับที่ 14 ของโลก
     นอกจากนั้นรัฐบาลยังได้กำหนดให้นโยบายครัวโลกเป็นนโยบายที่สำคัญของประเทศ ในขณะที่อาหารฮาลาลซึ่งเป็นอาหารที่ชาวมุสลิมสามารถบริโภคได้อย่างถูกต้อง ตามหลักศาสนา อิสลาม ก็เป็นผลิตภัณฑ์อาหารส่งออกที่สำคัญของไทย

       ซึ่งมีศักยภาพทางการตลาดโดยประชากรมุสลิมทั่วโลก จำนวน 1,800 ล้านคน หรือ ร้อยละ 25 ของประชากรโลกมีการบริโภคอาหารฮาลาล เป็นมูลค่าปีละประมาณ 150,000-200,000 ล้านเหรียญสหรัฐ
      ในขณะที่ประเทศไทยสามารถส่งออกผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลได้เพียงปีละ 275 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือร้อยละ 0.18 ของมูลค่าอาหาร ฮาลาลของโลกเท่านั้น จึงนับเป็นผลิตภัณฑ์อาหารที่ไทยยังมีศักยภาพในการขยายตลาดในต่างประเทศได้ อีก
    ในขณะเดียวกันพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย ซึ่งมีชาวมุสลิมเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ยังมีความยากจน แต่มีศักยภาพในการผลิตอาหารฮาลาล โดยมีวัตถุดิบอาหารทะเลและผักผลไม้ ตลอดจนโครงสร้างพื้นฐานที่สามารถพัฒนาเป็นฐานการผลิตอาหารฮาลาลที่สำคัญ เพื่อสร้างรายได้และการมีงานทำให้ประชาชนในภาคใต้ได้

         รัฐจึงได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจภาคใต้และกลุ่มจังหวัดชายแดนภาค ใต้ (ปัตตานี ยะลา นราธิวาส) โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาอุตสาหกรรมฮาลาล ซึ่งกลวิธีที่สำคัญได้แก่ การจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล การพัฒนาวัตถุดิบ มาตรฐานและโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ อย่างครบวงจร
      ถ้าวันนี้เมืองไทย ตั้งเข็มทิศว่าขอขึ้นแท่นเป็น"ครัวโลก"ให้ได้แล้วละก้อ ผมว่าอุตฯอาหารฮาลาล นี่แหละครับจะเป็นเสาเข็ม เสาหลักอย่างหนึ่งที่สร้างรายได้ให้กับประเทศไทยในอนาคตอย่างมากมาย มหาศาล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น