วันอาทิตย์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เชงเม้ง 25/3/2551

   

           พอถึงเดือนเมษายน มีเทศกาลหลากหลายให้เลือกครบครัน ไม่ว่าฝรั่ง ไทย จีน  ฝรั่งมังค่าพอถึงวันที 1 เมษายน ซึ่งเป็นวัน April Fool’s Day หรือเรียกกันง่ายๆว่า วันตอแหลแห่งชาติ  ใครจะหลอก ใครจะปล่อยข่าวให้ชาวประชาตื่นตกใจอย่างไรก็ได้ 
แล้วค่อยมาเฉลยว่า ยิ้มหน่อยน่า  ดาราจำเป็น
  ฉะนั้นช่วงวันที่ 1 เมษายน ของทุกปี หากใครไปเที่ยวแถบยุโรปหรืออเมริกา  ต้องรีบหาตุ้มหูมาใส่ ป้องกันโรคหูเบา
                ถ้าเป็นพี่ไทยก็ไม่ต้องพูดถึง พอถึงเดือนเมษายน ก็เริ่มนับถอยหลังเข้าอภิมหางานสงกรานต์ อย่างเดียว  แต่ถ้าเป็นคนจีน  ช่วงต้นเดือนจะถึงงานเชงเม้ง ซึ่งเป็นงานบูชาบรรพบุรษที่เสียชีวิตไปแล้วของคนจีน
 วันเชงเม้ง(Ching Ming ) มีกำหนดในเดือน 5 ของจีน ซึ่งจะอยู่ในช่วงประมาณต้นเดือน เมษายน ของทุกปี  ก่อนวันพิธีจะมีการทำความสะอาดหลุมฝังศพของบรรพบุรุษ หลังจากนั้นในวันพิธีจะมีการเซ่นไหว้อาหารหวานคาว ที่หลุมฝังศพ เพื่อเป็นการ รำลึกถึงคุณงามความดีของบรรพบุรุษ และเป็นการส่งอาหารให้ทุกปี เพื่อมิให้อดอยาก เมื่อไปอยู่อีกภพหนึ่ง คนจีนส่วนใหญ่ จะหยุดงานมาร่วมพิธีกัน พร้อมหน้าพร้อมตา หรือถือว่าเป็นวันพบญาติของคนจีนก็ว่าได้
          เมื่อเดือนก่อนผมกับพี่ๆน้องๆ เดินทางแบบซำเหมาทัวร์ไปเที่ยวที่มาเก๊าและฮ่องกง  พอมาถึงฮ่องกง  ก็กางแผนที่ ซื้อตั๋วรถไฟใต้ดิน ออกพเนจร  วันหนี่งเข็มทิศของชาวคณะชี้ไปแถวดิสนีย์แลนด์ หลังจากจับมือร้องฮ่อ เรียบร้อย ก็ตั้งขบวนเดินหน้าขึ้นรถไฟฟ้าใต้ดิน  แต่เนื่องจากอายุอานามของคณะเมื่อรวมกันแล้วทะลุ 300 ปี โปรแกรมเลยจึงต้องเปลี่ยนกันกลางอากาศ
                ทุกคนเลยขอแค่ชะโงกทัวร์ที่ดิสนีย์ฯ  แต่เปลี่ยนเป้าไปสุดสายของรถไฟฟ้าใต้ดิน   เพราะมีเคเบิ้ลลอยฟ้าที่สามารถชมวิว  ใกล้ๆสนามบินเชฟ ลั่ก ก๊อก  ควักกระเป่าจ่ายไปคนละ 80 เหรียญฮ่องกง  ชาวคณะ 7 ผู้กล้าแห่งกังหนำ  ก็กระโดดขึ้นกระเช้าลอยฟ้า ที่ค่อนข้างจะกว้างขวางนั่งได้ประมาณ 10 คน
                กระเช้าใต่สูงขึ้นไปเรื่อยๆ จนอยู่เหนือยอดดอย  บางคนเริ่มเหม่อชมวิวของเกาะ และชายทะเล  บางคนดูป่าไม้และขุนเขา   ซึมซับของคำว่าธรรมชาติ อย่างแท้จริง  ข้างล่างมีแต่ป่ากับป่า และป่า  ซึ่งยังเป็นผืนดินป่าอันอุดมสมบูรณ์ที่เหลือยู่ของฮ่องกง  แต่เริ่มมีคนในคณะสังเกตเห็นทางเล็กๆ คดเคี้ยวไปตามหุบเขา เหมือนกับทางคนเดิน
                ปุจฉาเริ่มผุดขึ้นทันที ใครจะมาเดินในป่าอย่างนี้  ถนนซักสายก็ไม่มี ชันก็ชัน สูงก็สูง หรืออาจจะเป็นเส้นทางนายพรานเอาไว้ล่าสัตว์  แต่คำตอบยังล่องลอยอยู่ในสายลม  จนกระทั่งกระเช้าลอยฟ้าใต่ไปถึงยอดภูเขาลูกที่สอง  คำตอบเริ่มมีเค้าลาง  เมื่อดูจากที่สูงของกระเช้าไฟฟ้าจะเห็นฮวงซุ้ยของของจีน มีอยู่เป็นระยะๆ  นับด้วยสายตา ประมาณ 5-6 หลุม
                เป็นฮวงซุ้ย ที่ได้ฮวงจุ้ยจริงๆ  คือหลังพิงเขา  หน้าพุ่งออกทะเล  ข้อเสียมีอยู่อย่างเดียวคือ  มาตั้งอยู่กลางป่า   แต่สำหรับคนจีนแล้ว
 เพื่อบรรพบุรุษ  ถ้าค้นพบสุดยอดฮวงจุ้ย  ใยต้องสนใจสิ่งอื่น
                หลายคนในคณะเริ่มออกอาการสงสัย  อ้าว! อย่างนี้ถ้าช่วง เชงเม้ง  ที่ลูกหลานจะต้องเอาของมาเซ่นไหว้บรรพบุรุษ  จะมาอย่างไร  สมมุติวันเชงเม้งตรงกับวันที่ 3 เมษายน  สงสัยทั้งครอบครัวอาจจะหอบลูกจูงหลาน ออกเดินทางตั้งแต่วันที่ 1  กลับมาถึงบ้านอีกทีก็วันที่ 5 อะไรทำนองนั้น
                ประเด็นเริ่มแตก ความเห็นหนึ่งบอกว่า ถึงแม้จะออกเดินทางมาก่อน 2 วัน แต่ข้าวของเซ่นไหว้ก็เยอะ แถมยังต้องแบกเป้ อุปกรณ์ป่าอีก  งานนี้ตูฟันธงว่า ต้องจ้างลูกหาบเป็นแน่แท้ 
                ในหัวผมเริ่มเห็นภาพพรานใหญ่ รพินทร์  ไพรวัลย์ แห่งเพชรพระอุมา  พาลูกสมุนคู่ใจไม่ว่าจะเป็นบุญคำ  จัน เส่ย เกิด  มารับจ้างแบกหาม นำทางไปเซ่นไหว้  แทนที่จะไปมรกตนคร
                รุ่นน้องคนหนึ่งออกไอเดียว่า งานนี้ผมว่าต้องมีการเตรียมตัวอย่างน้อย 1 เดือน  เหมือนคนจะไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ต้องมีการวอร์มร่างกายให้เข้าที่-เข้าทาง  พอถึงเดือนมีนาคม ก็เริ่มออกจ๊อกกิ้งทุกวัน สุดสัปดาห์ก็พาครอบครัวไปตั้งแคมป์ หาของป่ากิน  เพื่อปรับสมดุลร่างกาย ฯลฯ
                งานนี้ผมเองในฐานะที่เป็นลูกครึ่งจีน-ไทย  ข้างละ 50 % ขอออกความเห็นสั้นๆว่า  อาจจะต้องมีการขอขมาท่านผู้อาวุโสผู้ล่วงลับ ย้ายฮวงซุ้ย แล้วจำใจทิ้งฮวงจุ้ยไว้เดียวดาย  หากทำใจไม่ได้เพราะกลัวบรรพบุรุษท่านจะเคือง 
                อาจจะต้องใช้ไม้ตาย  ใช้มืออาชีพเข้ามาสนับสนุน ส่งเครื่องเซ่นไหว้ไปกับ  FedEx  แทน เพราะเขาโฆษณาเอาไว้ทั่วโลกว่า ส่งของได้ทุกที่  ตรงเวลา
                                                                                                                                กุนซือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น