วันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

แชมป์ชุมชนออนไลน์



แชมป์เพื่อนออนไลน์
      หลายปีก่อนเพื่อนผมคนหนึ่งตั้งปัญหาถามผมว่า ลองทายดูว่า ถ้าเอาประเทศในแถบอาเซียนมายืนเข้าแถวกัน ประเทศไหนที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวมากที่สุด  ไหนๆโดนลองภูมิ ผมเลยใช้กฏการเดา บอกไปว่า น่าจะเป็นประเทศไทย สยามเมืองยิ้ม ของเรานี่แหละ ที่ต่างชาติพากันเฮโลเข้ามาเที่ยวมาที่สุดในแถบอาเซียน
      แต่คำตอบที่ได้ กลับเป็นประเทศมาเลเซีย ครับ หลายคนอาจจะอุทานว่า ไม่น่าเป็นไปได้ ที่ประเทศมาเลเซียจะแซงหน้าประเทศไทยในเรื่องการท่องเที่ยว
      เพราะเมืองไทยนั้นอุดมสมบูรณ์ไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวมากมาย ไม่ว่าจะเป็นธรรมชาติ หรือวัฒนธรรมต่างๆ
       แต่ตัวเลข ไม่เคยหลอกใครครับ มาเลเซียเขาครองแชมป์จริงๆ ที่เราๆท่านๆ แปลกใจเพราะเราไม่ค่อยสนใจที่จะไปท่องเที่ยวมาเลเซียต่างหาก ถ้าถามคนไทยว่า ถ้ามีงบประมาณไม่มาก ไม่มาย อยากไปเที่ยวต่างประเทศ จะกาชื่ออะไร รับรองว่าส่วนใหญ่เอาปากกาไปวงกลมฮ่องกง กันเป็นทิวแถวแน่ๆ 
       ไม่นานมานี้ ผมมีโอกาสไปพบกับรัฐมนตรีการท่องเที่ยวของมาเลเซีย ท่านบินตรงมาเชียงใหม่ เพื่อบุกเบิก อยากให้คนไทยไปรู้ ไปสัมผัสกับประเทศที่มีรั้วบ้านติดกันอย่างมาเลเซียบ้าง โดยเฉพาะคนเชียงใหม่ ที่มีสายการบินให้บริการบินตรงไปถึงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของมาเลเซียได้เลย
         ท่านบอกว่า คนมาเลเซียเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทยเป็นอันดับหนึ่ง  แต่ในขณะเดียวกันคนไทยไปเที่ยวมาเลเซียน้อยมาก อยุ่อันดับรั้งท้ายโน่น ทั้งๆที่เขตแดน ค่าใช้จ่าย ก็น่าจะเอื้อให้ทั้งสองชาติไปมาหาสู่กันโดยง่าย
        นี่เป็นโจทย์ที่การท่องเที่ยวมาเลเซีย กำลังทำกันอยู่อย่างขมักเขม้น  เพื่อนผมคนหนึ่งเล่าให้ฟังว่า การท่องเที่ยวมของมาเลเซียนั้น เขาวางแผน เปิดตลาดการท่องเที่ยวของประเทศเขาอย่างเป็นจริง เป็นจัง
       แถมทั้งภาคส่วนของรัฐก็ทำงานสัมพันธ์กันอย่างแข็งขัน ไม่ใช่ทำงานคนละทางเหมือนกับบ้านเรา หน่วยงานโน้นจะทำอย่างโน่น หน่วยนี้เกิดไอเดียแบบนี้ ขัดขากันไปมา ไม่จบสิ้น งบประมาณก็เสียเปล่า งานก็ไม่เดินหน้า 
        มาเลเซีย เสียเปรียบไทยเยอะครับ เขาไม่มีป่าไม้ แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่มากมายกว่าเรา โดยเฉพาะไม่มีชาติไหนในโลกหรอกครับที่โชคดี มีหาดทรายสวยๆ ลากยาวไปตลอดสองข้างของด้ามขวานทองของไทย ด้านหนึ่งก็อ่าวไทย บรรยากาศหาดทรายแนวหนึ่ง อีกด้านอันดามัน ก็สวยไปอีกแบบ หลับตาเอานิ้วจิ้มลงบนแผนที่ตรงไปก็ได้ในภาพใต้ ก็มีหาดทรายสวยๆรองรับ
       เมื่อเขาสู้ไม่ได้ เขาก็ต้องสร้างแรงจูงใจครับ เขามีตึกแฝดที่สูงที่สุดในโลก ยืนตระหง่านดึงดูดนักท่องเที่ยว มีตึกรัฐสภาที่ยาวที่สุดในโลก ดึงการแข่งขันรถสูตรหนึ่ง เอฟวัน เขามาแข่งขันในประเทศ แถมยังมีรายการกอล์ฟ พีจีเอ ชื่อดังที่ต้องมาจัดกันทุกปี นี่แหละครับเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เม็ดเงินการท่องเที่ยวของเขาชนะเราแบบไม่ยากเย็น
       ล่าสุด มาเลเซีย มีชือติดอันดับโลกอีกแล้วครับ  เมื่อบริษัทTNS ซึ่งสัมภาษณ์ผู้บริโภคจำนวน 50,000 ใน 46 ประเทศทั่วโลก พบว่า มาเลเซียเป็นประเทศที่มีประเทศที่มีเพื่อนทางเครือข่ายชุมชนออนไลน์มากที่สุด เฉลี่ย 233 ตามด้วยบราซิล เฉลี่ย 231 และนอร์เวย์ เฉลี่ย 217 ส่วนประเทศที่มีเพื่อนทางเครือข่ายดังกล่าวน้อยที่สุดได้แก่ ญี่ปุ่น เฉลี่ย 29 คน และจีน 68 คน
          ซึ่งผลสำรวจนี้ชี้ว่า โลกได้มีวัฒนธรรมที่ปิดกั้นน้อยลง และกระชับความสัมพันธ์เป็นมิตรหรือความเป็นเพื่อนมากขึ้น
          ส่วนของการใช้เวลากับการสื่อสารทางออนไลน์ มาเลเซียก็ยังครองแชมป์เป็นอันดับหนึ่ง หรือเฉลี่ย 9 ชม.ต่อสัปดาห์ ตามด้วยรัสเซีย เฉลี่ย 8.1 ชม.ต่อสัปดาห์ และตุรกี 7.7 ชม.ต่อสัปดาห์ และพบด้วยว่า ผู้บริโภคได้ใช้เวลากับสื่อเหล่านี้มากกว่าการส่งอีเมล์ถึงกันด้วย
       เมื่อสื่อในโลกออนไลน์เริ่มมีบทบาทกับชีวิตผู้คนบนโลกเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ   ก็มีคนแตกไอเดียว่าต้องหันมาใช้ประโยชน์จากกระแสของเครือข่ายชุมชนออนไลน์นี้อย่างไรทำให้นักวิจัยยุโรปเช่นอังกฤษ กำลังศึกษาว่า จะสามารถใช้เครือข่ายชุมชนออนไลน์นี้ เพื่อช่วยเหลือชีวิตผู้คนในกรณีเกิดเหตุการณ์วิกฤตระดับประเทศได้หรือไม่ด้วย 
       นอกจากนี้ การใช้งานของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในตลาดเศรษฐกิจที่มีการเติบโตรวดเร็ว เพิ่มขึ้นแซงหน้าตลาดใหญ่ที่มีโครงสร้างพื้นฐานทางอินเตอร์เน็ตที่ก้าวหน้ากว่า เช่น จีนและอียิปต์มีระดับการใช้งานออนไลน์มากกว่าตลาดอย่าง ญี่ปุ่น เดนมาร์กและฟินแลนด์ นอกจากนี้บล็อก และเครือข่ายสังคมออนไลน์ได้รับความนิยมอย่างมากในตลาดเศรษฐกิจที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว
          สุดท้ายผลสำรวจยังพบว่า  ผู้ใช้ออนไลน์ราว 88% ในจีน และ 51% ในบราซิล เขียนบล็อกของตัวเองหรือเข้าไปตั้งกระทู้แสดงความคิดเห็น ขณะที่ในสหรัฐมีเพียง 32% และผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในไทยมากถึง 92% นิยมอัพโหลดภาพถ่ายในเวบไซต์สังคมออนไลน์
        เขียนไปถึงบรรทัดนี้ เริ่มอิจฉามาเลเซีย ขึ้นมาตะหงิดๆ แล้วละครับ
                                                                             กุนซือ                                                               

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น