วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2558

มองต่างมุมกับนกเหล็กโลว์คอสต์





          เดี๋ยวนี้การเดินทางโดยเครื่องบินกลายเป็นเรื่องปรกติสำหรับคนไทย ถ้าเทียบจากสมัยก่อน ที่ผู้โดยสารที่ใช้บริการนกเหล็กมักจะเป็นผู้มีอันจะกินอยู่ซักหน่อย เพราะราคาค่อนข้างแพง แต่แลกด้วยความสะดวกรวดเร็วในการเดินทาง
จำได้ว่าตอนเป็นวัยรุ่น พอมีโอกาสได้นั่งเครื่องบินไปกรุงเทพครั้งแรก กลับมาโม้ให้เพื่อนๆฟังเป็นคุ้งเป็นแคว ยืดอก ภูมิใจ เพื่อนฝูงทั้งหลายก็อิจฉา อยากมีโอกาสได้เหินฟ้ากับเค้ามั้ง
         แต่พอมาถึงตอนนี้ สนามบินแต่ละแห่งเนืองแน่นไปด้วยผู้โดยสารทั้งไทย-เทศ เพราะมีสายการบินเปิดให้บริการมากมาย มีหลากหลายราคาให้เลือกตามความหนาของกระเป๋าเงิน
สิ่งหนึ่งที่เข้ามาเขย่าพฤติกรรมการเดินทางของคนไทยนั่นคือ โลว์คอสต์ แอร์ไลน์ ทั้งหลาย  และตอนนี้กลายเป็นตลาดใหญ่ ที่เม็ดเงินหมุนเวียนมหาศาล เนื่องจากมีผู้นิยมใช้บริการเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ              สายการบินต่างๆ ก็เลยอัดแคมเปญ ลดราคากระชากใจหวังชิงส่วนแบ่งตลาดกันยกใหญ่ จนบางครั้งเวลาจองตั๋วเครื่องบินโลว์คอสต์บางเส้นทาง หลายคนอาจจะขยี้ตา นึกว่าฝันไป เพราะราคาตั๋วถูกกว่านั่งรถทัวร์เสียอีก
สายการบินราคาประหยัด หรือสายการบินต้นทุนต่ำ เป็นกลยุทธการดำเนินธุรกิจด้านการบิน ด้วยการลดค่าใช้จ่ายของการบิน เช่น เครื่องแบบพนักงาน อาหารบริการบนเครื่องบิน ทำให้สามารถขายตั๋วโดยสารในราคาประหยัดได้ อีกทั้งมีการขายตั๋วล่วงหน้าผ่านระบบ อินเทอร์เน็ต ทำให้สามารถวางแผนจัดการเที่ยวบินได้ง่าย ลดความเสี่ยงด้านการโดยสารไม่เต็มลำ



ลองมาดูต้นกำเนิดสายการบินราคาประหยัดนั้นมาจากประเทศสหรัฐอเมริกาด้วยสายการบิน SouthWest Airlines ในช่วงปี2513 จากนั้นรูปแบบการดำเนินธุรกิจก็ได้ถูกถ่ายทอดไปยังยุโรป  แล้วขยายไปทั่วโลก
เขาไปออกแบบสำรวจถึงทัศนคติของนักท่องเที่ยวในเอเชียแปซิฟิกที่มีต่อสายการบินต้นทุนต่ำ โดยผลสำรวจส่วนหนึ่งพบว่า นักท่องเที่ยวในเอเชียแปซิฟิกให้ความสำคัญกับสิทธิ์ในการนำกระเป๋าขึ้นเครื่องมากกว่าสิทธิพิเศษในการใช้ห้องน้ำ
      ดัชนีสายการบินต้นทุนต่ำประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกปี 2015 ของ Expedia ได้สำรวจความคิดเห็นของนักท่องเที่ยวราว 3,200 คนในออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฮ่องกง อินเดีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และไต้หวัน โดยถือเป็นการต่อยอดจากดัชนีสายการบินต้นทุนต่ำประจำภูมิภาคยุโรปตะวันตกปี 2014 ซึ่งศึกษาตัวเลือกของนักท่องเที่ยวระหว่างค่าโดยสารและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ
การสำรวจดังกล่าวได้รวบรวมทัศนคติของนักท่องเที่ยวที่มีต่อบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกของสายการบินต้นทุนต่ำเทียบกับสายการบินทั่วไป รวมถึงสิ่งที่นักท่องเที่ยวยอมสละเพื่อแลกกับการลดค่าโดยสาร พร้อมกับเผยว่าผู้โดยสารนำเงินที่ประหยัดได้ไปใช้ทำอะไร สำหรับปัจจัยที่นักท่องเที่ยวใช้พิจารณาเลือกสายการบินต้นทุนต่ำนั้น
ผลสำรวจพบว่าปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกสายการบินมากที่สุดคือ
         ประวัติความปลอดภัยของสายการบิน
เจาะลึกลงไปอีกหน่อย พบว่านักท่องเที่ยวเพศชายมีแนวโน้มมากกว่าเพศหญิงเล็กน้อยในการสละสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างหมอนและผ้าห่ม ฟรีค่าบริการฝากสัมภาระลงใต้ท้องเครื่อง และสิทธิพิเศษในการใช้ห้องน้ำ เพื่อแลกกับการลดค่าโดยสาร และนอกเหนือจากปัจจัยเรื่องเพศแล้วยังมีปัจจัยเรื่องอายุด้วย


โดยผู้โดยสารอายุน้อย (ต่ำกว่า 35 ปี) เชื่อว่าการสละพื้นที่วางขาและสิทธิ์ในการนำกระเป๋าสัมภาระขึ้นเครื่องเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าที่สุด
ส่วนผู้โดยสารที่มีอายุ 55 ปีขึ้นไปเลือกที่จะสละบริการอาหารแบบฟูลมีลเพื่อประหยัดค่าตั๋วนักท่องเที่ยวในเอเชียแปซิฟิกเกินครึ่งหนึ่ง (56%) เต็มใจสละความบันเทิงบนเครื่องบินเพื่อประหยัดค่าตั๋ว ตามมาด้วยบริการอาหารแบบฟูลมีล (49%) หมอนและผ้าห่ม (48%) ส่วนสิ่งอำนวยความสะดวกที่เต็มใจสละน้อยที่สุดได้แก่ พื้นที่วางขา สิทธิพิเศษในการใช้ห้องน้ำ และสิทธิ์ในการนำกระเป๋าขึ้นเครื่อง


ส่วนตัวผมเอง เวลาเดินทางจะออกแนวซัมเหมา เสื้อยืด กางเกงยีนส์ สะพายเป้ กระโดดขึ้นเครื่อง จึงเหมาะสมด้วยประการทั้งปวงเหมือนเป็นคู่สร้าง คู่สมกับโลว์คอสต์ แอร์ไลน์ ทั้งหลาย
         แต่วิธีการเลือกซื้อว่าจะเลือกสายการบินไหนในการเดินทาง เลยไม่ต้อยุ่งยากมากนัก เพราะไม่ต้องคำนึงถึงเรื่องการโหลดกระเป๋า หรือบริการเสริมต่างๆ
วิธีตัดสินใจที่ใช้มาตลอดคือ เปิดเว็บดูทุกโลว์คอสต์ แอร์ไลน์ เส้นทางเดียวกัน ถ้าสายการบินไหน ณ.ช่วงเวลานั้นเคาะราคาต่ำสุด....
         รูดบัตรไปเลย!
กุนซือ
                      p_kiti@hotmail.com
   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น