วันจันทร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2558

ซุปเปอร์มูน











ช่วงนี้พระจันทร์กำลังมาแรงนะครับ  วันอาทิตย์ที่ผ่านมาบรรดาคนจีนทั้งหลายก็ต่างทำพิธีไหว้พระจันทร์ สืบสานประเพณีของคนแดนมังกรที่สืบทอดกันมายาวนาน
ผมเอง อิน เดอะ เนม ออฟ ลูกครึ่งไทย-จีน ก็ซึมซับประเพณีนี้มาตั้งแต่เด็ก
        ประเพณีไหว้พระจันทร์ของคนจีนเนี่ย เขาให้ผู้หญิงเป็นคนไหว้นะครับ เพราะเขาถือว่าเทพพระจันทร์นั้นเป็นผู้หญิง  ผู้ชายทั้งหลาย...ถอยไป
ตอนเด็กๆผมเป็นขาประจำนั่งเฝ้าอาม่า ทำพิธีไหว้พระจันทร์ทุกปี นั่งดูพระจันทร์ไปตามเรื่อง ตามราว หูก็ฟังอาม่าสวดมนต์เป็นภาษาจีน  ฟังไม่รู้เรื่องก็ต้องนั่งฟังเป็นเพื่อนอาม่า ออกแนวหลานรักอย่างงัย อย่างงั้น แต่จุดประสงค์หลัก  ทั้งบ้านอ่านขาดว่านั่งเป็นเพื่อนอาม่า เพราะขนมไหว้พระจันทร์เป็นหลัก
ปีนี้เทศกาลไหว้พระจันทร์อาจจะคึกคักเป็นพิเศษ เพราะว่ามีโหรดัง เขาออกมาพูด ออกมาทำนายว่า อิสตรีใดใครที่ร้างคู่ ปีนี้ฤกษ์ดี ยามดี ถือโอกาสไหว้พระจันทร์แล้วอธิฐานขอคู่ จะสมหวัง กระโดดลงมาจากคานได้ทันที
เพราะตัวเลขที่เขาสำรวจประชากรในสยามเมืองยิ้ม ชั่วโมงนี้มีประชากรผู้หญิงมากกว่าผู้ชายกว่า 1 ล้านคน
       ดังนั้นเมื่อดีมานด์กับซัพพลาย ไม่สมดุลกัน ปัญหาคานทองจึงกระหน่ำซ้ำเติมหญิงไทยไม่หยุดยั้ง
แถมชายไทยที่มีน้อยกว่า ยังกลายเป็นชายควงชาย ไปเกือบครึ่ง  ตัวเลขเลยตกฮวบลงไปอีก คานทองเลยกลายเป็นคานเหล็ก
        อิสตรีไทยที่ยังโสดทั้งหลายเลยต้องอาศัยอิทธิฤทธิ์ของไหว้พระจันทร์เข้าช่วยเหลือครับ...งานนี้
เสร็จสรรถจากไหว้พระจันทร์วันอาทิตย์ พอก้าวเข้ามาวันจันทร์ ชาวโลกทั้งหลายก็เตรียมตัวรับกับปรากฏการณ์"ซุปเปอร์มูน" ที่พระจันทร์จะเคลื่อนเข้ามาใกล้โลก
         จนมองเห็นในระดับ"หลับตา เหมือนจะเอื้อมถึง"  อะไรทำนองนั้น
ผมเองปั่นต้นฉบับนี้เช้าวันจันทร์ เลยยังอธิบายความงามของกระต่ายในเงาจันทร์ว่าจะสวยงามได้แค่ไหน ได้แต่ดูรูปเก่าๆแล้วจินตาการตามไปก่อน
มาว่ากันเรื่องข้อมูลของซุปเปอร์มูน กันหน่อยครับ ทางสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เขาบอกว่าจะเกิดจันทรุปราคาเต็มดวงและดวงจันทร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี ซึ่งนับเป็นปรากฏการณ์หาชมยาก
     แต่คราวนี้เมืองไทยโชคร้ายหน่อยนะครับที่ไม่สามารถเห็นปรากฏการณ์จันทรุปราคานี้ได้ เนื่องจากตรงกับช่วงกลางวัน  โดยปรากฏการณ์นี้จะสังเกตเห็นได้ชัดเจนในแถบอเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ มหาสมุทรแอตแลนติก ยุโรป แอฟริกา และด้านตะวันตกของเอเชีย
พอถึงช่วงกลางคืน เราๆท่านๆจะได้เห็นปรากฏการณ์ที่ดวงจันทร์เต็มดวงสุกสว่างใหญ่กว่าปกติ 2-3%  หรือที่เรียกกันว่า "ซูเปอร์มูน(Super moon)"  เพราะดวงจันทร์โคจรมาเข้าใกล้โลกที่สุดในรอบปีที่ระยะห่าง 356,876 กิโลเมตร
       ส่งผลให้ผู้คนบนโลกจะสามารถมองเห็นจันทรุปราคาเต็มดวงสีแดงอิฐที่มีขนาดใหญ่กว่าปกติอีกด้วย
       วกกลับมาดูสถิติ กันหน่อยครับ สำหรับปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงที่เกิดขึ้นในวันที่ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลก นับเป็นปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักนะครับ
       ในรอบ 100 ปีที่ผ่านมาเกิดขึ้นเพียง 5 ครั้ง ได้แก่ ปี พ.ศ. 2453, 2471, 2489, 2507 และ 2525 และ            หากพลาดจากวันที่ 28 ก.ย.นี้ ก็จะเกิดครั้งต่อไปในปี พ.ศ. 2576
ถ้าใครอดดู ก้อต้องรอจนเหงือกบานไปอีก 18 ปีโน่นแหละครับ ถึงจะได้เห็นอีกครั้ง
งานนี้ทำอะไรไม่ได้ นอกจาก...ปูเสื่อรอ
         พลาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง

กุนซือ
p_kiti@hotmail.com



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น